Không nói bị chó cắn, 2 cháu bé tử vong thương tâm

Google News

Chỉ trong vòng 1 tuần, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 2 bệnh nhi trong tình trạng kích thích, sợ gió, sợ nước… sau khi bị chó cắn. Cả hai bệnh nhân đã tử vong thương tâm khi lên cơn dại.

PGS-TS Bùi Vũ Huy, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chiều 28/5, cho biết 2 trường hợp bệnh nhi tử vong thương tâm do bị chó cắn. Trong đó, 1 cháu bé 12 tuổi (dân tộc Mường, sống tại tỉnh Hoà Bình) tử vong sau 1 tuần vào viện và trường hợp cháu bé 9 tuổi (dân tộc Mông, Lạng Sơn) tử vong chỉ nửa ngày sau khi nhập viện.
Mùa hè nắng nóng thuận lợi cho virus dại phát tác ở chó, mèo. 
Theo bác sĩ Huy, 2 bệnh nhi này đều vào viện khi đã lên cơn dại. Bệnh nhi rất tỉnh táo nhưng hoảng sợ, nói ngắt quãng, khó thở, co rít thanh quản, kích thích tinh thần, hoảng hốt, sợ nước, sợ gió. Dù được các bác sĩ tích cực hỗ trợ nhưng cả 2 cháu đều tử vong do bệnh tình quá nặng.
Qua khai thác tiền sử, gia đình 2 bệnh nhi đều không biết con mình bị chó cắn. Riêng với gia đình cháu bé 12 tuổi, con chó cắn cháu bé đã chết sau khi cắn cháu bé này 13 ngày. Khi đó, thấy con mình có biểu hiện bất thường, cha mẹ mới đưa con đến cơ sở y tế.
Còn trường hợp cháu bé 9 tuổi ở Lạng Sơn, gia đình có nuôi chó mẹ và đàn chó con. Khi chó mẹ có biểu hiện ốm, gia đình bán đi và giữ đàn chó con tiếp tục chăm sóc. Trong quá trình chăm sóc chó, cháu bé bị một con chó con ngoặm vào tay nhưng không nói lại với gia đình.
PGS Bùi Vũ Huy cho biết, thời gian phơi nhiễm virus dại ủ bệnh khác nhau ở mỗi người. Có những người sau 20-30 ngày bắt đầu lên cơn dại, có những người lâu hơn mới biểu hiện.
"Đáng nói là khi vết thương chó cắn đã liền da, người bệnh vẫn bình thường nên càng chủ quan không nghĩ là chó dại cắn. Chỉ đến khi lên cơn dại với biểu hiện sợ gió, sợ nước thì mọi chuyện đã quá muộn, không còn cách gì cứu chữa"- PGS Huy nói.
Theo giới chuyên môn, người nhiễm virus dại khi đã lên cơn dại thì tỉ lệ tử vong là gần như 100%, nhưng bệnh dại hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nếu người bị động vật nghi dại cắn được tiêm phòng vắc-xin đúng và đầy đủ.
Nếu không may bị chó cắn, thì nên tiêm phòng ngay và theo dõi con chó trong khoảng 10 ngày. Trong thời gian này, nếu con chó vẫn bình thường, không phải chó dại thì có thể dừng tiêm. Tuy nhiên, cũng không nên mạo hiểm chờ đợi vì nhiều con chó 2-3 tuần cắn người mới phát bệnh dại, khi đó người bị chó cắn mới tiêm thì quá muộn bởi khi virus dại phát tác, vắc-xin không còn có tác dụng.
Theo D.Thu/Người Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)