Không ngờ công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây sung

Google News

Từ lâu, sung đã được trồng để làm cảnh, làm gia vị và làm mâm ngũ quả. Ngoài ra, cây sung còn có những công dụng chữa bệnh rất tuyệt vời.

1. Tác dụng chữa bệnh của lá sung
Khong ngo cong dung chua benh tuyet voi cua cay sung
 Lá sung có nhiều hiệu quả chữa bệnh tuyệt vời.
Lá của cây sung có vị ngọt, hơi đắng, có tác dụng giải độc, tiêu thũng có thể dùng để chữa trị sưng thũng, lở loét ngoài da.
Lá sung chứa các thành phần có tác dụng ức chế tác động của chất béo trung tính, làm giảm số lượng chất này trong cơ thể. Chất béo trung tính là một nguyên nhân của các bệnh về tim. Vì thế, lá sung có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.
Việc sử dụng lá sung còn rất tốt cho các bệnh nhân bị tiểu đường, đặc biệt là những lá có những nốt sần còn gọi là lá sung tật.
Cách dùng:
- Có thể sử dụng lá sung để nấu nước uống hằng ngày như chè xanh. Sử dụng những lá sung tật sẽ hiệu quả hơn.
- Xây xát ngoài da: Đắp nhựa lá sung lên chỗ bị xây xát hoặc bầm tím.
- Chữa sởi trẻ em: lá sung tật, lá dâu, lá đậu ván, lá cối xay mỗi thứ 15g, tất cả sao vàng, sắc uống trong ngày. Trẻ từ 2-5 tuổi, mỗi lần uống 20ml, cách 2 giờ uống 1 lần cho đến khi khỏi.
- Điều kinh phụ nữ: lá sung 60g, măng sậy hoặc búp sậy 30g, ngải cứu 20g, phèn chua phi 5g và một ít muối. Tất cả giã nát, thêm nước dừa quấy đều rồi vắt lấy nước. Uống vào thời gian gần có kinh thì hành kinh tốt.
2. Tác dụng chữa bệnh của quả sung
Khong ngo cong dung chua benh tuyet voi cua cay sung-Hinh-2
Quả sung có khả năng phòng ngừa ung thư. 
Trong 100 g quả sung có chứa 1 g protein, chất béo 0,4 g, đường 12,6 g, Ca 49 mg, P 23 mg, Fe 0,4 mg, caroten 0,05 mg, dẫn xuất không protein 12,3 g, khoáng toàn phần 3,1 g. Đây là những chất thiết yếu đối với sức khỏe con người.
Trong nhựa quả sung xanh còn chứa các hóa chất chất tự nhiên có tác dụng hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Đó là pectin, một loại chất xơ hòa tan. Khi chất xơ đi qua hệ tiêu hóa, chúng sẽ lau dọn các cholesterol dư thừa và mang chúng đến hệ bài điết để loại bỏ ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, các chất xơ trong quả sung có tác dụng rất tốt trong giảm cân.
Cách dùng:
- Ho khan không có đờm: Sung chín tươi 50 – 100 g gọt bỏ vỏ, đem nấu với 50 – 100 g gạo thành cháo, chia ăn vài lần trong ngày. Có thể cho thêm ít nho khô hoặc đường phèn cho dễ ăn.
- Chữa hen suyễn trẻ em: dùng nhựa sung hoà với mật ong uống trước khi đi ngủ.
- Chữa nhức đầu: dùng nhựa sung phết lên giấy bản dán vào 2 bên thái dương.
- Phòng ngừa các bệnh ung thư: Sau các bữa ăn, tráng miệng bằng 5 trái sung tươi hoặc nấu 500 g trái sung tươi với 100 g thịt lợn nạc, hầm trong 30 phút, dùng trong bữa ăn.
Theo Sinh Huy/Khoa học Phát triển

>> xem thêm

Bình luận(0)