Khi mắt thấy bóng ma đó là tín hiệu xấu cho thị lực

Google News

Các bác sĩ nhãn khoa Anh cảnh báo rằng nếu bạn tưởng mình nhìn thấy một ảo giác bóng ma thì đừng nên vội vàng đến gặp bác sĩ tâm thần hoặc pháp sư.

Theo các bác sĩ nhãn khoa, những ảo giác tương tự là triệu chứng của một hội chứng hiếm. Chúng ta đều biết rằng thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp đều dẫn đến mất thị lực ngoại vi. Nhưng đôi khi các chứng bệnh đó chuyển thành hội chứng Charles Bonnet đặc trưng bởi ảo giác.
Khi mat thay bong ma do la tin hieu xau cho thi luc
Ảnh minh họa. 
Hội chứng ảo giác Charles Bonnet (CBS) được gọi theo tên của nhà khoa học tự nhiên người Thụy Sĩ Charles Bonnet, thường xảy ra ở những người có thị lực bị suy giảm nghiêm trọng (khi vùng não bộ chi phối đến thị lực, bắt đầu tạo ra những hình ảnh riêng) và thiếu yếu tố kích thích ở vùng não chi phối thị giác.
Trong bối cảnh của sự mất thị lực ngoại vi, não sẽ cố gắng để bù đắp sự mất mát trong dòng chảy của thông tin đến. Và đôi khi não lấp đầy những khoảng trống bằng những thông tin không hoàn toàn liên quan đến những gì nhìn thấy.
Do đó, có tới 50% những người bị thoái hóa điểm vàng ở một thời điểm nào đó, phải đối mặt với ảo giác. Ở những người này, đó là các nét chấm, hình dạng trừu tượng và ở những người khác đó là những hình ảnh cụ thể và chi tiết hơn.
Ảo giác có thể kéo dài trong vài giờ và không có thuốc nào chống lại được với ảo giác. Nhiều bệnh nhân sợ khai với bác sĩ về sự hiện diện của ảo giác, e ngại bị coi là mất trí hoặc bị chẩn đoán là sa sút trí tuệ.
Cần lưu ý rằng có khi ảo giác là một triệu chứng báo hiệu chứng đau nửa đầu, có khi ảo giác là một tác dụng phụ của đột quỵ hoặc là hậu quả của dùng thuốc phiện và rượu.
Theo Vũ Trung Hương/Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)