Khám phá bất ngờ về tuyến giáp không phải ai cũng biết

Google News

(Kiến Thức) - Tuyến giáp là một cơ quan tiết ra các loại hoocmon để kiểm soát gần như mọi hoạt động của cơ thể.

Tuyến giáp nằm ở giữa thanh quản và xương đòn, nó chỉ to bằng ngón tay cái của bạn nhưng có thể tiết ra các loại hoocmon để kiểm soát gần như mọi hoạt động của cơ thể ví dụ như kiểm soát lượng calo tiêu thụ của cơ thể, tốc độ nhanh chậm của não, của nhịp tim, gan, thận,... và rất nhiều các cơ quan nội tác khác nằm dưới sự tác động của tuyến giáp. Dưới đây là những kiến thức cơ bản về tuyến giáp mà bạn nên biết.

Kham pha bat ngo ve tuyen giap khong phai ai cung biet
 Vị trí của tuyến giáp trong cơ thể người.

Tuyến giáp có khả năng điều khiển những gì trong cơ thể bạn.

Câu trả lời là gần như tất cả. Tuyến giáp điều khiển tốc độ của nhịp tim làm tác động đến huyết áp của cơ thể, kiểm soát sự phát triển của xương bằng cách điều tiết lượng canxi trong máu ở mức độ nhất định. Cơ quan này còn có khả năng tác động đến cân nặng của bạn bằng cách điều tiết tốc độ tiêu thụ năng lượng của cơ thể. Não bạn cũng nằm dưới tầm ảnh hưởng của cơ quan này, các hooc môn tiết ra từ đây sẽ khống chế cảm xúc của bạn và ở một số người có mắc các bệnh về tuyến giáp thường sẽ mắc thêm hội chứng căng thẳng, trầm cảm.

Các bệnh về tuyến giáp thường xuất hiện ở nữ giới.

Số liệu thống kê là như vậy nhưng nguyên nhân tại sao vẫn còn là ẩn số với giới khoa học. Một trong những khả năng lớn nhất là do sự rối loạn nội tiết tố nữ estrogen tới cơ quan thụ cảm tuyến giáp gây nên sự sai lệch trong quá trình phân chia tế bào. Điều này ít xảy ra ở nam giới hơn vì nam giới ít có sự rối loạn tội tiết tố hơn ở nữ.

Kham pha bat ngo ve tuyen giap khong phai ai cung biet-Hinh-2
 Một bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp.

Các triệu chứng về bệnh tuyến giáp.

Có hai triệu chứng chủ yếu có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến tuyến giáp là suy giáp và cường giáp.

Suy giáp là hiện tượng chức năng điều tiết hoocmon của tuyến giáp giảm đi, những triệu chứng gồm có: Da và tóc khô, hay quên, táo bón, chuột rút cơ bắp, tăng cân bất thường, kinh nguyệt không đều và chịu lạnh rất kém.

Cường giáp là hiện tượng tuyến giáp tiết ra quá nhiều hoocmon hơn mức bình thường, những triệu chứng bao gồm: Bực bội, đổ mồ hôi, nhịp tim và huyết áp tăng, khó ngủ, sụt cân không rõ lý do, run tay hoặc run toàn thân mặc dù cơ thể không hề cảm thấy lạnh.

Ung thư tuyến giáp không hề phổ biến.

Có lẽ tất cả chúng ta đều phải tỏ ra run sợ trước những căn bệnh ung thư quái ác này. Từ năm 1975 đến nay số lượng ca ung thư tuyến giáp được ghi nhận đã tăng gần gấp ba nhưng số lượng tử vong vẫn không đổi. Có thể lý giải như sau, càng ngày khoa học càng phát triển, các dịch vụ y tế ngày càng giảm nên số lượng các ca khám kiểm tra sức khỏe ngày càng tăng lên. Mặc dù vậy, ung thư tuyến giáp là một bệnh rất khó có thể phát hiện ở giai đoạn đầu và thường bị nhầm lẫn giữa suy giáp hoặc cường giáp thành ung thư.

Thuốc kích thích tuyến giáp rất nguy hiểm.

Thường những loại thuốc này thường được mua theo chỉ định của bác sỹ chứ không bán một cách công khai, nguyên do là trong các loại thuốc này có một lượng chất kích thích thậm chí còn hơn cả trong ma túy đá, sử dụng với liều lượng lớn và thường xuyên có thể dẫn đến những tác dụng phụ như rối loạn nhịp tim, các vấn đề về xương khớp và ảnh hưởng đến não bộ của bạn.

Tự kiểm tra tuyến giáp của bạn.

Có ba bước đơn giản để bạn tự kiểm tra tuyến giáp của mình với ngay tại nhà.

1. Đứng trước gương và hơi ngửa cổ lên, chú ý đến phần giữa xương đòn và dây thanh quản.

2. Uống một hớp nước và để ý vào chuyển động nhô ra ở dưới thanh quản khi nuốt, đó chính là tuyến giáp của bạn.

3. Nếu nhận thấy có sự phình to lên hoặc có hạch, bạn cần gọi bác sỹ ngay, đó là một dấu hiệu của suy giáp hoặc cường giáp.
Tuấn Anh (theo Health.com)

Bình luận(0)