Hướng dẫn cách dạy trẻ tập bơi nhanh và đơn giản nhất

Google News

Bố mẹ đừng quên thử áp dụng các cách dạy trẻ tập bơi trong bài để bé thoải mái bơi lội thành thục thật vui vẻ trong mùa hè này nhé.

Mùa hè nóng nực nên nhiều bố mẹ tranh thủ dạy trẻ tập bơi vào đầu hè để vừa bảo vệ bé tốt hơn tránh bị đuối nước mà cũng rất tốt cho sức khỏe của bé, tăng chiều cao và khỏe mạnh hơn hẳn.
Cùng tham khảo những lưu ý và cách dạy trẻ tập bơi ở nhiều lứa tuổi hỗ trợ các bé tập bơi hiệu quả nhất nhé.
1. Dạy tập bơi cơ bản với bé từ 6 tháng đến 1 năm tuổi
Thông thường các phụ huynh thường được khuyến cáo cho trẻ tập bơi lúc 4-5 tuổi là thời điểm thích hợp nhất. Nhưng nếu vào mùa hè này bố mẹ muốn đăng ký dạy bơi cho bé từ 6 tháng đến 1 tuổi vẫn rất được hoan nghênh.
Lúc này, chương trình học bơi như là một cách học tập, bé làm quen và vui chơi các trò dưới nước, hình thành dần kỹ năng bơi lội và ý thức không sợ nước.
Dạy bé tập bơi từ nhỏ giúp các bé làm quen với nước từ sớm, không hình thành tâm lý sợ nước. 
Bài học dạy bơi cho các bé chủ yếu là cho bé mặc áo phao thả mình trong làn nước ấm, các trò chơi vận động nhẹ nhàng và ca hát giúp các bé làm quen với môi trường nước, để bé vui chơi và thấy thoải mái chứ không hẳn là để bé nắm được các kỹ năng bơi.
Lưu ý khi cho bé đi bơi lúc dưới 1 tuổi:
Luôn giữ bé an toàn trong vùng kiểm soát của bạn.
Trang bị áo phao đầy đủ cho bé, đảm bảo bé không bị chìm hay ngập trong nước. Ở độ tuổi này rất dễ nuốt phải một lượng lớn nước bơi có pha loãng hóa chất khiến bé buồn nôn, động kinh,...trong một số trường hợp, nhiễm độc từ nước bơi có thể gây tử vong.
Nên cho bé đi bơi sau khi bé đi nặng hoặc cho bé mặc bỉm kín không thấm nước để tránh bé đi nặng ở khu vực tắm.
Luôn chuẩn bị bộ sơ cấp cứu cần thiết và bên mình, phòng ngừa mọi trường hợp.
Nếu nhà có bể bơi tại nhà thì đảm bảo có thành bao quanh quá chiều cao của bé để bé không bò, hay vô tình ngã vào được.
2. Cách dậy con tập bơi khi con 2-3 tuổi
Với các bé 2-3 tuổi thì sự tò mò của các bé về nước và bể bơi cũng lớn hơn nhiều.
Các bé 2-3 tuổi khi bơi bố mẹ phải theo sát không bé sẽ bị ngạt nước.
Dạy bé cách sải tay trong nước (Qua trò vận động ném và nhặt bóng trong bể bơi đòi hỏi các bé phải sải tay lấy bóng), sải chân bơi về phía mình, tập đá chân, nổi trong bể bơi, vừa giúp bé linh hoạt cũng như tăng sức khỏe hơn. Tuy nhiên, do các bé còn nhỏ, chưa hiểu được hết cũng như sức còn yếu nên hầu như các bài tập dạy bơi này đều ở cường độ nhỏ.
Bố mẹ nên chỉ cho bé cách hít thở trước và khi đang bơi, học cách bơi dần mà không bị sặc nước. Bé sẽ học rất nhanh và làm thành thạo những bài học này. Những lúc rảnh, bạn có thể hướng dẫn tập bơi trên cạn với các bé. Nó sẽ là một trò giải trí rất vui và có ích với các bé nhiều.
Những lưu ý khi hướng dẫn tập bơi cho trẻ 2-3 tuổi:
Luôn giám sát bên cạnh trẻ trong lúc tập bơi, mặc áo phao đầy đủ.
Không để bé lại gần khu vực bơi khi không có người lớn bên cạnh, phải có hàng rào ngăn cách với bể bơi chắc chắn cao hơn chiều cao của bé.
3. Hướng dẫn tập bơi khi trẻ 4 đến 5 tuổi
Bây giờ bé đã lớn hơn và có ý thức hơn bố mẹ có thể hướng dẫn các bé học bơi chính thức. Dạy qua các bé về các bài học tự nổi, nín thở dưới nước từ 5-10s, tự bơi đến địa điểm khác trong hồ mà không cần trợ giúp, phối kết hợp giữa chân và tay nhịp nhàng. Tầm tuổi này bố mẹ cũng dạy cho bé về những nguyên tắc an toàn khi bơi và khi hoạt động dưới nước được rồi.
Dạy bé tập bơi với bài học về nín thở trong nước.
Dạy bé cách thở khi bơi không bị sặc, ngộp.
Khi các bé bơi, việc nắm được cách nín thở cũng như điều hòa nhịp thở là vô cùng quan trọng giúp các bé không bị sặc nước thông qua cách thổi bong bóng. Bắt đầu từ nín thở dưới 5s sau tăng dần lên theo thời gian, đồng thời hướng dẫn bé cách thở ra sao cho không bị sặc nước, uống nước bể bơi khi nước tràn vào mồm.
Hướng dẫn bé tập bơi với cách nổi trên mặt nước
Đầu tiên tạo tâm lý thoải mái cho bé, bố mẹ hướng dẫn các bé thả lỏng cơ thể, hỗ trợ đỡ lưng cho bé ban đầu để bé quen dần cảm giác nổi trên mặt nước.
Chỉ bé học cách nổi thân mình khi bơi đơn giản. 
Cách dạy trẻ tập bơi từ cự ly ngắn trước
Học bơi với tập sải bơi khoảng cách ngắn, sau mới tăng dần khoảng cách.  
Sau khi thông thạo các bài tập trên thì bố mẹ cho bé tập bơi những khoảng cách ngắn trước để bé tự tin và quen dần động tác, sau sẽ tăng dần khoảng cách để bé thuần thục hơn.
Những lưu ý khi dạy bé tập bơi
Vẫn phải theo sát hoặc quan sát bé trong phạm vi hoạt động và can thiệp được kịp thời.
Lúc này các bé đã có tâm lý sợ nước cũng như có hôm thích học bơi, hôm không nên bố mẹ cứ thoải mái theo tâm lý các bé, không nên ép các bé một cách cứng nhắc.
Không cho bé tập bơi ở khu vực nước sâu, thường bể bơi hay có khu vực ngăn cách cũng như chuyển dần về độ nông sâu nên đảm bảo rằng bé luôn tập bơi mùa hè ở khu vực nước nông.
Đừng quên hướng dẫn bé tắm ướt trước để đỡ hại tóc và da khi đi bơi.
Khi lớn dần theo thời gian, các bé sẽ nín thở trong nước lâu hơn, bơi dưới nước khỏe và thành thạo, tin tưởng rằng những hướng dẫn tập bơi nhanh nhất trong bài sẽ giúp trẻ có được nền tảng căn bản một cách tự nhiên và giúp bé bơi thật giỏi trong tương lai.
Theo Phương Dung/PNSK

>> xem thêm

Bình luận(0)