Hơn 30% sản phẩm chống nắng khai khống chỉ số SPF

Google News

(Kiến Thức) - Trong số 73 sản phẩm chống nắng được tạp chí tiêu dùng danh tiếng của Mỹ Consumer Reports kiểm tra, có tới 24 sản phẩm chỉ chứa một nửa SPF ghi trên nhãn mác.

Việc khai khống thành phần SPF trong các sản phẩm chống nắng, khiến cho người tiêu dùng chủ quan hơn trong việc bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư da, căn bệnh đã tấn công 4,3 triệu người mới mỗi năm ở Mỹ.
Hon 30% san pham chong nang khai khong chi so SPF
Ảnh minh họa: Getty. 
Hàng năm, rất nhiều loại kem chống nắng “tự nhiên” bị rớt khỏi bảng xếp hạng của tạp chí Consumer Reports và năm 2018 cũng không là ngoại lệ.
Hiệp hội da liễu Mỹ (AAD) khuyên mọi người thoa kem chống nắng bảo vệ làn da khỏi cả tia UVA và tia UVB gây bỏng bề mặt. Kem chống nắng nên có tỷ lệ SPF ít nhất là 30, AAD nói.
Consumer Reports đã kiểm tra và đánh giá 73 sản phẩm chống nắng để xem khả năng chống lại của hai tia trên.
Hon 30% san pham chong nang khai khong chi so SPF-Hinh-2
Ảnh minh họa: Getty.  
Các sản phẩm chống nắng dẫn đầu theo báo cáo của Consumer Report đều chứa các hóa chất như avobenzone, oxybenzone và octinoxate.
Theo đó, kem chống nắng tốt nhất thuộc về dòng sản phẩm Anthelios của thương hiệu La Roche-Posay. Đứng thứ 2 là sản phẩm Equate Sport Lotion SPF 50 của Walmart.
Đối với xịt chống nắng, vị trí đầu tiên là sản phẩm của Trader Joe's. Trong khi đó, một số kem chống nắng vật lí không đáp ứng được các tiêu chuẩn của bài kiểm tra. Ví dụ như CeraVe's Body Lotion SPF 50 với thành phần chủ yếu là Zinc oxide để ngăn chặn tia UV, trong kết quả kiểm tra thì chứa ít hơn một nửa chỉ số SPF mà họ ghi ở bao bì. Sản phẩm Mineral-based Sunscreen 50 SPF của Babyganics đứng đội sổ trong bảng xếp hạng của Consumer Reports. Sản phẩm Lotion Babyganics cung cấp chưa đến một nửa hiệu quả bảo vệ mà họ công bố.
Tuy nhiều loại kem chống nắng bị phát hiện khai khống chỉ số SPF, song bà Trisha Calvo, chuyên gia về kem chống nắng của Consumer Reports khuyến cáo mọi người khi ra đường nên sử dụng kem chống nắng bởi "kem chống nắng nào cũng tốt hơn là không, thậm chí những kem chống nắng bị xếp cuối bảng chỉ số SPF vẫn có tác dụng bảo vệ nhất định".
Bên cạnh đó, bà Trisha Calvo cho rằng, cách bảo vệ làn da an toàn nhất là... đừng ra nắng. Trong điều kiện phải ra ngoài, bạn cần che phủ cơ thể càng nhiều càng tốt và nên tránh ra ngoài nắng từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều.
Thảo Nguyên (Theo DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)