Học người Nhật cách làm sạch thực phẩm chống ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Cùng tham khảo cách vệ sinh thực phẩm của người Nhật để hiểu được tại sao đất nước Nhật Bản lại có tỷ lệ người bị ung thư thấp trên thế giới. 

Bí quyết và phong cách ăn uống của người Nhật là sử dụng đồ tươi và đúng lúc. Theo Naomi Moriyama, siêu thị Nhật Bản luôn cung cấp đồ tươi. Thực phẩm đóng gói không chỉ đề ngày mà đề giờ, bởi những người nội trợ ở nước này chọn mua cá, thịt, rau, hoặc chuẩn bị bữa ăn khi thực phẩm chỉ vừa được đóng gói nửa giờ trước trong ngày hôm đó và rất chú trọng đến các bước vệ sinh thực phẩm. Một số cách vệ sinh thực phẩm của người Nhật bạn có thể tham khảo.
Hoc nguoi Nhat cach lam sach thuc pham chong ung thu
 Ảnh minh họa. Nguồn: Ecolab. 
Vi khuẩn, virus, ký sinh trùng. thuốc trừ sâu, chất tăng trưởng... thường bám vào thức ăn. Để loại bỏ vi khuẩn và hóa chất độc hại, các bà nội trợ Nhật Bản luôn luôn tuân theo nguyên tắc cũng như các bước rửa thực phẩm trước khi chế biến.
Rửa thực phẩm theo đúng thứ tự
Thực phẩm rửa đầu tiên dưới vòi nước trong vòng 1-2 phút để rửa cát; chuyển đổi để hấp thụ các chất lỏng thực phẩm; sau đó rửa lại bằng nước sạch. Xắt nhỏ rau hay vỏ là bước cuối cùng, để giảm vi khuẩn và độc tố xâm nhập vào bên trong. Phụ nữ Nhật Bản cũng có thói quen rửa dưới vòi nước chảy trước khi lưu trữ trong tủ lạnh.
Ngâm chất làm sạch thực phẩm
Các sản phẩm thực phẩm Nhật Bản nổi tiếng là sạch tự nhiên, an toàn cho sức khỏe. Người Nhật thường tự chế hỗn hợp pha loãng muối, chanh hoặc rượu táo giấm để loại bỏ vi khuẩn và thuốc trừ sâu. Hỗn hợp này dễ dàng làm sạch rau quả như hành tây, khoai tây, cà tím, măng tây, cải bắp, ngô, xoài, kiwi ... trong khoảng thời gian 15-20 phút.
Tuy nhiên, hỗn hợp này ít có tác dụng trên các thực phẩm có quá nhiều thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản và sáp như nho, táo, cam, quýt, đào, dâu tây, cần tây, cà chua, ớt, rau diếp, dưa và màu xanh lá cây rau ...
Dụng cụ đựng thực phẩm phải đảm bảo sạch sẽ 
Người Nhật chia rõ vật dụng chứa các loại trái cây, rau và cá. Thay vì sử dụng bồn rửa chén để ngâm thực phẩm, họ sẽ sử dụng một xô sạch. Khu vực nhà bếp luôn luôn có sẵn nhiều loại chậu đủ kích cỡ để rửa trái cây và rau quả phù hợp.
Mời bạn đọc xem video Cách người Nhật chế biến Hải sâm. Nguồn: Youtube.
Chi Bảo (theo Ecolab)

Bình luận(0)