Học bí quyết vàng dưỡng thận của bác sĩ Đông y

Google News

(Kiến Thức) - Theo Đông y, muốn bảo vệ sức khỏe việc làm đầu tiên và quan trọng nhất là phải dưỡng thận.

Đông y lấy thận làm gốc để nghiên cứu, cho nên tất cả các liệu pháp dưỡng sinh căn bản sẽ lấy việc điều dưỡng khí thận làm gốc. Vì thế muốn bảo vệ sức khỏe, đầu tiên cần tăng cường bảo vệ thận. Hãy học cách dưỡng thận đơn giản nhưng cực hiệu quả sau của bác sĩ Đông y.
Ảnh  minh họa. 
Phải bảo vệ đôi chân cho ấm
Giữ cho chân ấm chính là cách dưỡng thận đơn giản nhất. Điều này là do các kinh lạc của thận đều nằm dưới gan bàn chân, mà đây là nơi dễ bị lạnh nhất. Vì thế, mùa hè khi ngủ không được chĩa hai chân vào thẳng quạt. Mùa Đông nên đi tất ấm để giữ nhiệt cho hai chân, cũng không nên để chân ngâm trong nước hoặc bị ướt quá lâu. Ngoài ra, gan bàn chân còn có rất nhiều huyệt đạo, đặc biệt là huyệt sung tuyền, trước khi đi ngủ có thể mát xa huyệt đạo này sẽ có tác dụng tăng cường khí thận.
Chống táo bón
Nếu đại tiện không dễ hoặc bị táo bón, chất cặn bạ và chất độc sẽ tích tụ lâu trong cơ thể không chỉ khiến bạn khó chịu, tức ngực khó thở, gây tổn thương thận, dẫn đến chứng đau lưng. Vì thế việc ngăn ngừa tá bón chính là cách bảo vệ thận.
Mời độc giả xem video: "Chế độ ăn cho người chạy thận" tại đây. Nguồn: VTC.
Uống nước dưỡng thận
Nước là nguồn sống của cơ thể, không đủ nước chất độc sẽ tích tụ ở thận, vì thế uống thường xuyên là một phương pháp rất quan trọng để nâng cao thận.
Không được nhịn tiểu
Nước tiểu chỉ được lưu trữ trong bàng quang ở một mức độ nhất định và sẽ kích thích các dây thần kinh, dẫn đến phản ứng buồn đi tiểu. Vào thời điểm buồn đi tiểu bạn nên cố gắng đi ngay đừng nhịn nếu không nước tiểu tích tụ lâu hơn trong bàng quang sẽ gây hại cho thận.
Điều chỉnh chế độ ăn uống bảo vệ thận
Nên tăng cường ăn các thực phẩm như vừng đen, mộc nhĩ, gạo cẩm, đậu đen, quả óc chó, hẹ, tôm... để tăng cường dinh dưỡng bảo vệ thận.
Ngủ để dưỡng thận
Ngủ đủ giấc ngủ có tác dụng quan trọng trong việc bảo vệ sinh hóa của khí huyết và thận tinh. Rất nhiều bệnh nhân suy thận đều có thói quen thức khuya khiến cơ thể quá mệt mỏi, lao lực, thận tinh bị ảnh hưởng quan trọng. Vì vậy, duy trì thói quen ngủ sớm dậy sớm sẽ có lợi cho việc bảo vệ thận tinh.
Tránh làm việc lao lực, điều tiết "chuyện ấy"
Để tránh làm tổn thương nặng đến khí huyết và tinh lực khiến khí thận bị ảnh hưởng thì cần phải làm việc và nghỉ ngơi khoa học, việc "yêu" cũng cần tiết chế điều độ.
Thận trọng trong việc dùng thuốc
Bất kể là thuốc Tây hay thuốc Đông y thì việc dùng thuốc đều ảnh hưởng đến thận. Vì thế khi dùng thuốc chữa bệnh cần phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
Vận động để dưỡng thận
Sự sống nằm ở vận động, thông qua sự vận động mới có thể dưỡng được thận. Để dưỡng thận có thể dùng cách sau: Dùng lòng bàn tay xoa vào nhau cho nóng sau đó áp vào vùng eo rồi mát xa quanh vùng eo đến khi nóng lên thì dừng lại. Thường xuyên làm động tác này sẽ giúp bảo vệ thận hiệu quả.
Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)