Hoang mang, khốn đốn vì cả nhà mắc sốt xuất huyết

Google News

Dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội đang bùng phát dữ dội, lan tới từng ngõ, gõ cửa từng nhà.

Sáng sớm 14.8, PV Dân Việt đã có mặt tại khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đống Đa), chứng kiến cảnh hàng trăm bệnh nhân nằm điều trị tại đây. Tại phòng khám cũng có hàng dài người ngồi, đứng, chờ đợi đến khám. Không khí tiếp đón, chăm sóc các bệnh nhân sốt xuất huyết trong khoa Truyền nhiễm cũng được thực hiện khẩn trương.
Hoang mang, khon don vi ca nha mac sot xuat huyet
Nhiều bệnh nhân đã phải xếp hàng chờ đợi từ 6 giờ sáng để được khám bệnh, nhiều người trong số này đang có dấu hiệu sốt cao, cơ thể mệt mỏi. Ảnh: Thùy Anh 
Với quy mô 50 giường bệnh nhưng tới thời điểm này khoa Truyền Nhiễm đã phải kê gấp đôi số giường mà vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu nằm điều trị của bệnh nhân. Nhiều giường, bệnh nhân phải nằm ghép 2-3. Để tránh quá tải, bệnh viện đã phải sàng lọc kỹ. Với bệnh nhân nhẹ thì sẽ được sàng lọc cho điều trị ngoại trú, sau đó hàng ngày vào viện để kiểm tra sức khỏe lại.
Bác sĩ Nguyễn Thái Minh – Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đống Đa cho biết, khoa từng ghi nhận nhiều bệnh nhân cùng một gia đình. Mới đây nhất, ngày 7.8, bệnh nhân Đặng Đình Thanh (41 tuổi) ở Nguyễn Lương Bằng bị sốt xuất huyết, phải nhập viện khám theo dõi. Sau đó 3 ngày con trai anh Thanh là Đặng Thiên Phú cũng bị lây nhiễm và nhập viện theo dõi.
Anh Thanh kể: “Kể từ lúc mắc dịch bệnh sốt xuất huyết gia đình tôi rất hoang mang, công việc của tôi bị gián đoạn, con tôi phải nghỉ học ở nhà theo dõi. Cũng may nhà gần bệnh viện nên các bác sĩ cho về điều trị ngoại trú, hàng ngày vẫn vào viện để kiểm tra sức khỏe”.
Cũng theo anh Thanh, vì quá lo lắng anh đã phải thuê dịch vụ tới nhà phun thuốc diệt muỗi. Chi phí cho một lần phun thuốc là 500.000 đồng.
Bác sĩ Nguyễn Thái Minh cho biết, trước đó đúng 1 tuần, vào ngày 2.8, khoa cũng tiếp nhận một trường hợp khá đặc biệt. Bệnh nhân là 2 mẹ con quê Thanh Hóa, nhập viện trong tình trạng sốt cao, trong giai đoạn 2.
“Người mẹ lúc đó mang bầu được 27 tuần, cô con gái mới được 2 tuổi đều bị sốt xuất huyết. Vợ chồng cùng con gái nhập viện cấp cứu vào lúc 12 giờ đêm ngày 2.8. Sau 3 ngày nằm theo dõi, sức khỏe của hai mẹ con đã bình phục thì người chồng lại mắc bệnh sốt xuất huyết” – bác sĩ Minh kể lại.
Hôm đó, gia đình thậm chí còn không có người chăm sóc, 3 người bệnh tự chăm sóc nhau và mọi công việc đều nhờ điều dưỡng viên. Hai ngày sau người nhà trong quê mới ra chăm sóc.
“Từ 2 tháng nay lúc nào anh em trong khoa cũng làm việc cận lực. Thậm chí có bác sĩ còn làm việc thông 48 tiếng đồng hồ. Chúng tôi làm việc cả thứ 7 và chủ nhật để sàng lọc, xuất viện cho bệnh nhân cũ và đón các bệnh nhân mới” – ông Minh nói.
Theo Thùy Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)