Hoa mắt, chóng mặt: Cảnh báo những bệnh rất nguy hiểm

Google News

Chóng mặt, hoa mắt báo bạn đang mắc những bệnh rất nguy hiểm, bạn đã biết điều đó chưa!

Những bệnh nguy hiểm khi hoa mắt, chóng mặt
Hoa mắt là cảm giác xây xẩm, tối sầm mắt lại, xuất hiện khi ta thay đổi tư thế, ví dụ như từ nằm chuyển sang ngồi, hoặc từ ngồi chuyển sang đứng dậy. Triệu chứng này kéo dài từ vài giây cho đến vài phút.
Triệu chứng này xuất hiện khi có sự thay đổi tư thế hoặc xoay đầu. Nó kéo dài trong vài giây, hoặc có thể kéo dài trong nhiều giờ liên tục làm người bệnh phải nằm yên một chỗ. Trong những trường hợp nặng, người bệnh sẽ có thêm biểu hiện buồn nôn và ói mửa.
Chóng mặt, hoa mắt báo bạn đang mắc những bệnh rất nguy hiểm. 
Triệu chứng này là dấu hiệu nhận biết của các bệnh lý như thiếu máu; các bệnh lý của tim (suy tim, hẹp hở van động mạch chủ, hẹp động mạch chủ, rối loạn nhịp tim…); các bệnh lý mạch máu (chứng xơ vữa mạch máu hoặc viêm mạch gây hẹp mạch ở động mạch cảnh trong, hệ mạch máu cột sống thân nền...); bệnh tăng huyết áp, hoặc tình trạng tụt huyết áp.
Ngoài ra, khi bị cảm cúm, suy nhược thần kinh, stress… dẫn tới tình trạng suy giảm lưu lượng máu lên não (khi thay đổi tư thế) cũng gây ra triệu chứng hoa mắt.
Chóng mặt là biểu hiện bất thường của hệ tiền đình. Đây là hệ thống cảm nhận sự thăng bằng của cơ thể, cũng như nhận biết vị trí đầu trong không gian. Khi có sự rối loạn hoạt động của hệ tiền đình, não bộ sẽ không nhận biết được tư thế của đầu, dẫn đến tình trạng chóng mặt.
Bất thường này gặp trong các bệnh lý như: rối loạn hoạt động tiền đình (chóng mặt tư thế kịch phát lành tính, viêm tiền đình ốc tai, bệnh Meniere…), suy giảm tưới máu lên cơ quan tiền đình (viêm hoặc xơ vữa hệ tuần hoàn sau của não), bệnh đột quỵ, tác dụng phụ của một số loại thuốc…
Những điều phải biết khi hoa mắt, chóng mắt
Hoa mắt, chóng mặt có thể làm bạn bị tai nạn, ngã dẫn đến chấn thương sọ não. Để đề phòng rủi ro, khi hoa mắt chóng mặt cần ngừng lại mọi chuyện đang làm hoặc ngồi nghỉ ngay lập tức. Lựa chọn những món ăn bổ máu như rau lá xanh, hải sản, thịt bò… kết hợp với trái cây tươi giàu vitamin sẽ giúp ích cho tuần hoàn máu trong cơ thể, loại trừ chóng mặt và có những giấc ngủ ngon.
Ngoài ra, không nên thức khuya, giảm áp lực công việc, tập luyện nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hợp lý, không hút thuốc lá, tránh căng thẳng. Tránh thay đổi tư thế đột ngột như đang nằm đứng nhanh dậy hay xoay nhanh sang hai bên. Khi bị hoa mắt, chóng mặt, nên chọn chỗ nằm thoáng mát, bằng phẳng và hít thở sâu. Tránh làm các công việc việc nguy hiểm như lái xe, leo trèo cao. Sau đó nên đi khám bệnh.
Việc phòng và điều trị sẽ tùy thuộc vào từng bệnh lý cụ thể. Song duy trì lối sống khỏe mạnh sẽ góp phần đẩy lùi sự xuất hiện của các triệu chứng. Mọi người cần đảm bảo chế độ ăn đủ chất, ngủ đủ thời gian và chất lượng chất ngủ phải đảm bảo. Ăn uống cần đa dạng, khẩu phần nhiều rau và trái cây tươi, uống đầy đủ nước
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)