Ho suốt 3 năm mới phát hiện mắc hạt hồng xiêm trong phế quản

Google News

Bệnh nhân bị viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần chỉ vì dị vật là hạt hồng xiêm nằm ở phế quản bên phải suốt 3 năm khiến 

Bệnh nhân NTC, 57 tuổi ở Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội đi khám tại Bệnh viện 74 TW với triệu chứng ho, đau ngực phải. Thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi tái phát nghi do dị vật và được nhập viện điều trị tại khoa Ngoại.
Sau khi nhập viện, bác sĩ điều trị Nguyễn Xuân Thông chỉ định cho bệnh nhân chụp CT phổi và nội soi phế quản do nghi ngờ bệnh nhân viêm phổi do dị vật. Ngày 5/10, bác sĩ Nguyễn Văn Tình, Khoa Hồi sức cấp cứu - người trực tiếp tiến hành nội soi phế quản bằng ống mềm và phát hiện ra niêm mạc phế quả bệnh nhân bị xung huyết, lòng phế quản có hình ảnh dị vật. Bác sĩ Tình đã lấy ra dị vật là một hạt hồng xiêm ở vị trí phế quản trung gian bên phải. Sau 1 ngày, bệnh nhân hoàn toàn ổn định.
Ho suot 3 nam moi phat hien mac hat hong xiem trong phe quan
 Hình ảnh CLVT nghi dị vật phế quản phải (hướng mũi tên ảnh trái) và hình ảnh dị vật ở phế quản trung gian phải trên nội soi phế quản ống mềm  (ảnh phải).
Trước đó, qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết, cách đây 3 năm bệnh nhân có ăn hồng xiêm, sau đó bị sặc và ho , nhưng không hề biết có hạt hồng xiêm mắc trong phổi. Từ đó đến nay bệnh nhân liên tục bị ho, có đờm, đôi khi có máu và bị viêm phổi rất nhiều lần . Mặc dù đi khám và chữa bệnh nhiều nơi nhưng chỉ được một thời gian rồi lại tái phát viêm phổi.
Ho suot 3 nam moi phat hien mac hat hong xiem trong phe quan-Hinh-2
 Hình ảnh hạt hồng xiêm khoảng 2 cm sau khi gắp ra ( ảnh trái) và hình ảnh phế quản phải thông thoáng sau khi gắp dị vật ( ảnh phải).
Đây là trường hợp hóc dị vật không mới, thậm chí đã có trường hợp dị vật là vỏ thuốc, mảnh xương hay tăm tre…., gây tổn thương đường tiêu hóa. Tuy nhiên dị vật cũng có thể lọt vào đường thở nếu khi ăn uống, bệnh nhân gặp phải cơn ho, hoặc cười đùa…. BS Tình cho biết, với trường hợp này, nếu không phát hiện kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng như viêm phổi liên tục, nặng có thể gây xẹp phổi hoặc áp xe phổi. Bệnh nhân thường đi khám, được chẩn đoán và điều trị viêm phổi nhưng ít khi nghĩ đến viêm phổi do dị vật, nên hầu hết các trường hợp dị vật ở phế quản thường được chẩn đoán và xác định muộn, như bệnh nhân C. này sau 3 năm hóc hạt hồng xiêm mới phát hiện ra đây chính là nguyên nhân gây viêm phổi tái phát nhiều lần của mình sau khi nội soi phế quản. Với những ca hóc dị vật như vậy, cách duy nhất là gắp dị vật ra càng sớm càng tốt, BS Tình cho biết.
BS Tình cũng khuyến cáo, nếu người dân khi ăn bị sặc, ho, có triệu chứng đau tức ngực, ho dữ dội, cần đi khám ngay, không nên làm các biện pháp cố lấy dị vật ra, nhất là khi dị vật đã đi vào đường hô hấp. Nếu để lâu, có thể dẫn tới viêm phổi tái phát nhiều lần. Lưu ý khi ăn uống, cần tránh cười đùa, nhất là trẻ em, khi ăn không đùa nghịch, không cho trẻ chơi các đồ chơi nhỏ vì trẻ nhỏ hay ngậm, mút đồ chơi dễ rơi vào đường thở.
Theo Hải Yến/Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)