HLV gym tiết lộ công thức ăn giảm cân cực chuẩn

Google News

Giảm cân không đồng nghĩa với cắt giảm calo, ăn chay một cách triệt để hoặc cắt hoàn toàn tinh bột.

Với kinh nghiệm 6 năm làm HLV cá nhân, anh Nguyễn Hiếu chia sẻ, hầu hết những người béo hay mắc sai lầm trong chế độ ăn giảm cân, trong khi điều này quyết định 60% thành công để có được body như ý.
“Bạn có một đám cưới trọng đại, 1 kỳ nghỉ sắp tới, bạn muốn giảm cân siêu tốc nhưng phải cẩn thận, vì nếu quá nhanh có thể làm bạn rối loạn trao đổi chất thời gian dài”, anh Hiếu lưu ý.
1. Cắt giảm calo quá mức
Công thức đơn giản nhất để giảm cân là phải đốt cháy nhiều calo hơn bạn tiêu thụ.
Tuy nhiên mỗi người có chỉ số BMR (tỉ lệ trao đổi chất cơ bản) khác nhau. Đây là lượng calo cơ thể cần để duy trì các chức năng sống như thở, tuẩn hoàn và nhiệt độ…
BMR cũng ảnh hưởng đến tỉ lệ đốt cháy calo để giúp tăng cân hoặc giảm cân.
Nếu bạn đang bắt đầu từ 1.500- 2.000 kcal là một lượng calo an toàn bạn vẫn sẽ giảm cân mà không ảnh hưởng đến dinh dưỡng, thay vì giảm đột ngột xuống còn vài trăm kcal.
2. Rối loạn trao đổi chất khi ăn chay
Bạn nghĩ rằng ăn chay là lành mạnh nhưng sự thật có những rủi ro đối với sự trao đổi chất khi cố gắng giảm cân thông qua ăn chay.
Khi giảm cân quá nhanh bằng ăn chay, trao đổi chất trong cơ thể bạn sẽ chậm lại, mức độ leptin (hoocmone điều khiển đói) hạ xuống khiến bạn bị chán ăn, suy dinh dưỡng.
3. Không ăn đủ tinh bột
Đây là sai lầm hay mắc phải nhất. Trong khi chế độ ăn uống carb (tinh bột) thấp có thể có hiệu quả nhưng thường là không bền vững.
Vì cơ thể cần sử dụng đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng như carb, chất béo và protein để xây dựng cơ bắp.
Do đó nếu không ăn đủ, đặc biệt là tinh bột và chất béo, cơ thể bạn sẽ bắt đầu rút năng lượng từ cơ bắp và các cơ của bạn sẽ nhỏ đi. Cơ càng ít, càng khó đốt năng lượng.
Hãy giữ cho khẩu phần ăn của bạn ở mức 1/2 rau xanh, 1/4 tinh bột, 1/4 protein nạc.
Bên cạnh đó cũng cần lưu ý cắt giảm đồ ngọt. Người ta nói rằng cơ bụng được xây trong nhà bếp và những đồ ăn ngọt sẽ bám xung quanh vòng eo của bạn.
5. Quên uống nước
Uống nhiều nước, ít nhất 2-3 lít một ngày. Nếu cơ thể bạn đủ nước, bạn sẽ không ăn quá nhiều.
Nếu bị mất nước, cơ thể có thể nhầm lẫn giữa khát và đói, dẫn đến ăn vặt không cần thiết.
6. Ăn đêm
Cố gắng "đóng cửa nhà bếp” sau bữa tối trước 19h30 rồi dừng ăn vặt. Điều này giúp dạ dày bạn được nghỉ ngơi qua đêm trong khi bạn ngủ, thay vì tiêu hóa.
Hãy bảo đảm bữa ăn của bạn sạch sẽ, nạc và có rau xanh ngay từ bữa trưa trở đi.
7. Mong giảm cân quá nhiều
Về cơ bản, nếu bạn muốn có một cơ thể đẹp trong mùa hè, bạn cần phải “xây dựng” nó từ mùa đông.
Hãy nhớ bất cứ một kết quả nhanh chóng nào đều không phải là bền vững. Bạn nên duy trì một trạng thái khỏe mạnh quanh năm, như vậy khi đến mùa hè, nó không còn quá khó khăn.
Chế độ ăn ‘chuẩn’ để giảm cân
Nên ăn 1 bát cơm vào các bữa ăn chính (sáng, trưa, chiều), nhưng có thể ăn tùy ý thịt, cá, rau , củ, quả và uống nhiều nước lọc để no bụng. Đặc biệt nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt vì cá cho ít cholesterol hơn thịt.
HLV gym tiet lo cong thuc an giam can cuc chuan
Luôn đảm bảo bữa ăn với tỉ lệ 1/2 rau xanh, 1/2 protein, 1/4 tinh bột. 
Nên ăn thịt gà, thịt vịt vì các thực phẩm này cho ít cholesterol hơn thịt heo, thịt bò.
Hạn chế và tránh ăn các loại thức ăn có nhiều cholesterol như: óc heo, lòng đỏ trứng, bơ, da các loại động vật như gà, vịt, heo...
Trong giai đoạn đầu của kế hoạch giảm cân, nếu bạn bị cơn đói hành hạ, có thể “ăn dặm” thêm giữa các bữa ăn chính (9-10 giờ sáng, 3-4 giờ chiều, 8-9 giờ tối) bằng một trong các loại thức ăn sau:
+ 1 ly sữa không đường.
+ 1 củ khoai lang hoặc khoai tây.
+ 1 cái bánh giò với nam và 1/2 với nữ.
+ 2-3 múi bưởi.
+ 1-2 trái táo xanh.
Có thể ăn được tất cả các loại trái cây, nhưng loại nào ngọt (chuối, xoài chín, nho…) thì ăn ít hơn.
Hạn chế ăn trái cây sấy khô vì trong đó có chứa nhiều đường cô đặc không tốt cho quá trình giảm cân.
Hạn chế tối đa các thực phẩm có quá nhiều đường như: bánh mứt, kẹo, chè, nước ngọt có gas, nước trái cây đóng hộp, sữa đặc... và các loại đồ uống có cồn như rượu, bia.
Hạn chế các thực phẩm làm từ các loại bột như bột mì, bột gạo, bột nếp…vì chúng đều sẽ biến thành đường như cơm, gạo, do đó bạn cũng chỉ được phép ăn 1 bát trong 1 bữa.
Sự tương đối giữa các thức ăn đó được tính như sau:
1 bát cơm = 1 bát mì = 1 bát mì gói = 1 bát bún = 1 chén đầy bánh canh, phở = 1 chén lưng nui = 1 cái bánh chưng nhỏ = 1 cái bánh giò lớn = ½ chén xôi = 3-4 củ khoai môn luộc.
Thường xuyên tập thể dục hay chơi các môn thể thao nhẹ như thể dục nhịp điệu, dưỡng sinh, bơi lội, cầu lông, chạy bộ… mỗi ngày ít nhất 30 phút.
Mời quý độc giả xem video những thực phẩm chứa nhiều vitamin K (nguồn VTC):
Theo Thúy Hạnh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)