Hít một hơi thuốc, nạp hơn 70 chất gây ung thư vào người

Google News

Hút thuốc lá hay hút thuốc lá thụ động, bạn đã nạp hơn 70 chất độc vào người và có thể gây ra hơn 10 loại bệnh ung thư nguy hiểm.

Đó là thông tin do TS.BS. Thầy thuốc ưu tú Hoàng Đình Chân – Giám đốc BV Ung bướu Hưng Việt đưa ra tại hội thảo “Hơi thở của cuộc sống – Vì một thế giới không khói thuốc” nhằm hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ 25/5 đến 31/5).
PGS.TS.BS Lê Chính Đại - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai cũng chia sẻ: Hút thuốc lá hay hút thuốc lá thụ động có thể gây ra đến hơn 10 loại bệnh ung thư khác nhau. Khói thuốc ảnh hưởng trong phạm vi 7 - 10m, cho nên ngay cả việc ở rất xa người hút thuốc thì người hút thuốc lá thụ động vẫn gặp những nguy cơ về sức khỏe không kém những đối tượng đang hút thuốc. Ước tính cứ 10 người hút thuốc tử vong thì một người chết vì hít khói thuốc thụ động.
Nếu không muốn con cái và người thân của bạn bị ung thư thì hãy dừng ngay việc hút thuốc. 
Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có trên 16 triệu người hút thuốc lá, trong đó tỷ lệ nam giới trên 15 tuổi hút thuốc lên tới 47,4%. Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN. Theo ước tính, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam rất cao, khoảng 67,6% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và 49,0% phơi nhiễm tại nơi làm việc.
Việc sử dụng thuốc lá phổ biến ở Việt Nam là nguyên nhân gia tăng các bệnh không lây nhiễm một cách nhanh chóng trong thời gian qua. Các bệnh như đột quỵ, mạch vành,bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở cả nam lẫn nữ. Hơn 75% các ca tử vong ở nước ta hàng năm là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính.
Đây thật sự là những con số đáng báo động gây nên nhiều hệ lụy đến sức khỏe của con người và ảnh hưởng đến sự phát triển nói chung của toàn xã hội. Vì vậy, các chuyên gia kêu gọi người dân nên nói Không với thuốc lá, kết hợp với chăm sóc sức khỏe chủ động, thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm các nguy cơ bệnh tật do môi trường ô nhiễm, thực phẩm kém an toàn...
Mời quý độc giả xem video bệnh Ung thư (nguồn Youtube):
Theo Phununews

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyen dung

Trong thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày, khi phát hiện có nhiều chất độc hại, chúng ta đều tẩy chay, thậm chí có nhiều loại hóa chất gây hại bị xử phạt nặng, hoặc bị xử tù 10 đến 20 năm. Tại sao thuốc lá độc hại như vậy mà Chính phủ vẫn cho tồn tại? Theo tôi, tốt nhất là không cho kinh doanh thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào thì sẽ giảm được rất nhiều người hút thuốc, ngân sách nhà nước cũng không phải chi cho khoản này, đồng thời một phần thu nhập của một số gia đình sẽ không bị mất đi do thuốc lá. Tôt nhất là Chính phủ nên cấm hẵn việc kinh doanh thuốc lá trong nước.