Hậu quả khôn lường từ việc trộn chung các sản phẩm tẩy rửa

Google News

Nhiều người cho rằng trộn chung các sản phẩm tẩy rửa sẽ cho hiệu quả cao hơn mà không biết rằng nó có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe. 

Thuốc tẩy và amoniac
Thuốc tẩy là một trong những sản phẩm tẩy rửa được sử dụng nhiều nhất trong mỗi nhà. Để khử trùng và làm sạch bề mặt hoặc không gian nư phòng tắm và nhà bếp, cũng như để tẩy quần áo. Sản phẩm này được lấy từ sodium hypochlorite. Một hợp chất hóa học với công thức hóa học NaClO.
Trong khi đó amoniac cũng là chất làm sạch. Tuy nhiên khi pha ammonia và thuốc tẩy, một phản ứng hóa học xảy ra tạo ra một loại khí gọi là Chloramine (NH2Cl) rất độc. Và khi tiếp xúc với màng nhầy của chúng ta, nó phân hủy để tạo ra axit clohiđric và các gốc tự do.
Axit hydrochloric độc và ăn mòn, gây kích ứng màng nhầy và làm da bị bỏng. Ngoài ra, các gốc tự do dẫn đến sự phá hủy tế bào và tiếp xúc lâu, có thể làm tăng các quy trình gây ung thư.
Chất tẩy trắng và giấm
Nhiều người nghĩ rằng 2 chất này kết hợp với nhau sẽ cho khả năng tẩy trắng và khử trùng mạnh mẽ, nhưng đó là một suy nghĩ sai lầm.
Hau qua khon luong tu viec tron chung cac san pham tay rua
 
Khi hóa chất tẩy trắng kết hợp với giấm sẽ tạo ra khí clo độc hại mà ngay cả ở mức thấp nhất cũng có thể gây ho, khó thở, chảy nước mắt, thậm chí là bốc cháy.
Chất tẩy và rượu
Sự kết hợp của hai sản phẩm hóa chất này tạo dạng khí chloroform (chế tạo thuốc mê cực mạnh dạng khí Chloroform là rất nguy hiểm) và axit vô cơ (HCl). Chúng có thể gây hại cho hệ thần kinh, phổi, thận, gan, mắt và da. Ngoài ra, nồng độ cloroform cao gây chóng mặt, buồn nôn, mất ý thức và thậm chí gây tử vong.
Hau qua khon luong tu viec tron chung cac san pham tay rua-Hinh-2
 
Trộn chung 2 chất tẩy rửa bồn cầu
Việc trộn chung 2 chất tẩy rửa bồn cầu sẽ gây ra những phản ứng hóa học mạnh, có thể gây cháy nổ. Vì vậy lời khuyên cho người dùng là nên sử dụng duy nhất một sản phẩm cho mỗi lần tẩy rửa, thông tắc theo hướng dẫn được ghi trên bao bì.
Hau qua khon luong tu viec tron chung cac san pham tay rua-Hinh-3
 
Baking Soda và giấm
Giấm có tính axit, trong khi đó baking soda là một bazơ yếu, vì vậy khi pha trộn với nhau sẽ tạo ra phản ứng trao đổi, hình thành nước và sodium acetate, nhưng chủ yếu là nước. Điều này làm cho các giải pháp làm sạch gần như vô tác dụng. Nhưng điều nguy hiểm nhất là giấm phản ứng với banking soda tạo thành bọt, nếu cất trong một hộp kín, hỗn hợp này có thể gây nổ.
Hau qua khon luong tu viec tron chung cac san pham tay rua-Hinh-4
 
Giấm và oxy già
Ô-xy già, loại thuốc bạn thường mua ở các nhà thuốc để khử trùng, khử khuẩn vết thương thì rất tốt. Nhưng nếu trộn lẫn giấm với chúng và dùng như một chất tẩy rửa thì lại cực kì tai hại. Bởi sự kết hợp này sẽ tạo ra axit peracetic, một loại axit độc hại, có khả năng gây kích ứng da, mắt và hệ hô hấp.
Theo Hương Mi/Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

>> xem thêm

Bình luận(0)