Hành trình sống sót kỳ diệu của em bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô

Google News

(Kiến Thức) - Trưa nay, 16/9, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã chủ trì buổi cung cấp thông tin về sức khỏe của cháu bé bị bỏ quên trên xe ô tô 9 tiếng ở Bắc Ninh sống sót một cách kỳ diệu.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương vừa thông tin rằng cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô 9 tiếng ở Bắc Ninh đã sống sót một cách kỳ diệu. Cháu bé nhập viện với chẩn đoán ban đầu là bị sốc nhiệt, hiện đã qua cơn nguy kịch và có thể trở về cuộc sống bình thường sau vài ngày nữa. Đây thật sự là một điều kỳ diệu bởi với đứa bé 3 tuổi bị bỏ quên 9 tiếng trên một chiếc ô tô đóng kín.
Hanh trinh song sot ky dieu cua em be 3 tuoi bi bo quen tren xe o to
PGS.TS Trần Minh Điển chủ trì buổi thông tin đến báo chí về sức khỏe của cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón. Ảnh: ANTĐ. 
Bệnh viện cũng đã gặp gỡ gia đình cháu bé và xin phép cung cấp thông tin về sức khỏe hiện tại của trẻ. Vì lý do cá nhân nên gia đình trẻ không muốn tiếp xúc với báo chí và tránh việc đưa hình ảnh của trẻ.
Bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực nội khoa - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thời điểm nhập viện tối 13/9, cháu bé trong tình trạng sốt, lơ mơ, suy hô hấp.
Do được cấp cứu tốt ở tuyến dưới lên lúc này, tuần hoàn trẻ ổn định, bắt đầu tỉnh. Thăm dò chức năng của trẻ cho thấy bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn về sốc nhiệt, có thay đổi ý thức, hôn mê, rối loạn chức năng các cơ quan như rối loạn đông máu, bắt đầu có biểu hiện suy thận, tiêu cơ vân...
Đến sáng nay, 16/9, sau 48 giờ điều trị, cháu bé đã tiếp xúc tốt với cha mẹ, hi vọng 1-2 ngày tới sẽ được ra viện vì tình trạng cháu ổn định. May mắn là tri giác của bé cũng tốt.
Chia sẻ về quá trình cháu bé trở về từ bàn tay thần chết, TS Tạ Anh Tuấn cho biết, qua khai thác bệnh sử từ gia đình người bệnh cho thấy, bé được gia đình gửi cho cơ sở giáo dục từ 6h30 sáng. Đến khoảng 15h30 cùng ngày, bố cháu có nhận cuộc gọi từ cơ sở nuôi trẻ nói cháu đang trong tình trạng cấp cứu.
Ngay lập tức, cháu bé đã được cơ sở mầm non đưa đến phòng khám tại khu vực gần nhà trẻ và được sơ cứu tạm thời. Tiếp đó, bé được chuyển đến BV huyện Tiên Du và chuyển lên BV Sản Nhi Bắc Ninh.
Cũng theo TS Tạ Anh Tuấn, bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện với tình trạng sốc nhiệt, rối loạn đông máu, có biểu hiện suy thận, tiêu cơ vân. Tại BV Nhi Trung ương, bé được điều trị theo phác đồ và thăm dò một số cơ quan chức năng.
Đến thời điểm này, cháu bé không phải thở oxy, tình trạng sức khỏe đã ổn định, dần giảm sốt. Bệnh viện cũng đã mời các chuyên gia tâm lý đến để đánh giá tình trạng của bé.
Bác sĩ cũng cho rằng ngay tại phòng khám gần khu vực nhà trẻ cũng như tại bệnh viện huyện, rồi bệnh viện tỉnh, các bác sĩ đã thực hiện cấp cứu kịp thời, đúng.
Hiện, trẻ được điều trị theo các phác đồ bệnh viện, bệnh nhân không còn cần thở oxy. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã mời chuyên gia tâm lý đến đánh giá chức năng tâm lý trẻ, trẻ có biểu hiện tiến triển tốt, phục hồi tốt. Tuy nhiên, trẻ vẫn còn viêm phổi.
PGS.TS Trần Minh Điển cho biết thêm, theo tài liệu y văn sốc nhiệt, khi trẻ bị bỏ quên trên xe, trẻ có tình trạng tăng thân nhiệt hơn người lớn, nguy cơ mất nước cao, dễ bị ảnh hưởng nhiệt. Tuỳ theo từng đứa trẻ, thời điểm trên xe mà có những biểu hiện ảnh hưởng sức khoẻ khác nhau.
Các bác sĩ cũng cho biết, trường hợp cháu bé sống sót thực sự là “rất may mắn”.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)