Hàng loạt trẻ sơ sinh chết do thiếu oxy tại Ấn Độ

Google News

Cảnh sát Ấn Độ đang điều tra cái chết của hàng chục trẻ sơ sinh tại một bệnh viện ở Farrukhabad, Uttar Pradesh.

49 chín trẻ đã chết tại bệnh viện Ram Manohar Lohia trong một tháng, bao gồm ít nhất 30 trẻ sơ sinh được cho là đã chết vì ngạt chu sinh. Tình trạng này là do mức oxy giảm trong khi sinh.
Vào tháng 8, có ít nhất 160 trẻ vị thành niên đã chết tại một bệnh viện ở Gorakhpur, trong cùng một tiểu bang. Cái chết của những trẻ vị thành niên này cũng bị cáo buộc là do thiếu oxy.
Hang loat tre so sinh chet do thieu oxy tai An Do
Hơn 100 trẻ em tử vong ở cùng bang Uttar Pradesh liên quan đến việc thiếu oxy. 
Tuy nhiên, các quan chức chính phủ cao cấp đã phủ nhận rằng, đây là trường hợp ở cả hai bệnh viện.
Trong cuộc điều tra gần đây nhất, một báo cáo của chính phủ đã đổ lỗi cho nhân viên y tế khiến 30 trẻ sơ sinh bị chết. Ngay sau đó, cảnh sát đã vào cuộc điều tra.
Báo chí Trust of India báo cáo rằng, 30 trẻ chết vì thiếu oxy trong khi đang chăm sóc tích cực tại bệnh viện Ram Manohar Lohia. 19 trẻ sơ sinh, những người không sống sót sau sinh, không phải là một phần của báo cáo của chính phủ. Tất cả 49 ca tử vong xảy ra giữa ngày 21/7 tới ngày 20/8.
Cụ thể, ngày 12/8, tin tức cho thấy, có ít nhất 60 trẻ em chết ở bệnh viện Baba Raghav Das ở Gorakhpur. 30 người chết chỉ trong hai ngày.
Các báo cáo nói rằng, có sự thiếu hụt oxy - mà nhà nước và bệnh viện phủ nhận - nhưng các thành viên trong gia đình cho biết, họ phải vắt bằng tay các túi nhân tạo để hít thở. Đến ngày 16/8, số người chết đã tăng lên hơn 100 trẻ em .
Các báo cáo ban đầu cho thấy, nguồn cung cấp oxy của bệnh viện đã được cắt giảm bởi một nhà cung cấp tư nhân với các hóa đơn chưa thanh toán hơn 6 triệu rupee (93.500 USD; 72.500 bảng Anh).
Ngày 27-29/8, 60 trẻ em khác, trong đó có 31 trẻ, chết cùng một bệnh viện. Các quan chức cho biết không thiếu oxy, nhưng đổ lỗi cho một tỷ lệ bệnh cao từ mùa mưa - nói rằng nhiều bệnh nhân trẻ đến trong tình trạng nguy kịch.
Ngày 4/9, cảnh sát bắt đầu điều tra ít nhất 30 trong số 49 người chết tại bệnh viện Ram Manohar Lohia ở Farrukhabad.
Cảnh sát cho biết, trường hợp của Farrukhabad, bệnh viện "đã không chèn đường ống oxy vào trong ống dẫn khí của trẻ sơ sinh sau khi sinh".
Đây là khu vực nghèo nhất ở Ấn Độ và ghi lại mỗi năm có hàng trăm ca tử vong do các bệnh khác nhau, bao gồm viêm não.
Viêm não thường gặp ở Gorakhpur, là một chứng viêm nhiễm đe dọa mạng sống trong não. Trẻ rất nhỏ và người cao tuổi đặc biệt có nguy cơ và nó có nhiều nguyên nhân, bao gồm nhiễm vi khuẩn hoặc virut.
Theo Lê Thạch/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)