Hà Nội: "Nóng" vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm mùa hè

Google News

Sở Y tế Hà Nội đã triển khai công tác đảm bảo ATTP đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trong những ngày nắng nóng.

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiệt độ không khí tại Hà Nội luôn trong tình trạng nóng bức, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi trong đồ ăn thức uống. Ngoài ra, nhiều người dân cũng thường tìm đến các cửa hàng trên đường phố để ăn uống trong những ngày nóng nực. Nếu các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không chú ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không bảo quản tốt đồ ăn trong dải nhiệt độ cao như hiện nay thì rất dễ xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.
Ha Noi: "Nong" van de ve sinh an toan thuc pham mua he
Sở Y tế Hà Nội sẽ tăng cường việc đảm bảo VSATTP tại các cửa hàng kinh doanh ăn uống. 
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra 69 bếp ăn tập thể của 58 công ty tại khu công nghiệp, chế xuất và cụm công nghiệp. Kết quả là đã có 14 bếp ăn của 13 công ty có hành vi vi phạm như các bếp ăn chưa được bố trí theo quy tắc một chiều, nền nhà ứ đọng nước, không có lưới chống côn trùng và động vật gây hại...
Với những tồn tại về điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh cơ sở, vệ sinh dụng cụ và bảo quản thực phẩm, các đoàn kiểm tra đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 14 bếp ăn tập thể của 13 công ty với số tiền là 76 triệu đồng. Đồng thời, đề nghị Ban giám đốc các công ty và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ký hợp đồng cung cấp suất ăn công nghiệp có biện pháp khắc phục ngay những tồn tại được đoàn kiểm tra chỉ rõ, cơ sở chỉ được hoạt động khi đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 1451/KH - SYT về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn TP Hà Nội năm 2017.
Theo đó, Sở đã đề ra chỉ tiêu tất cả các xã, phường, thị trấn phải triển khai công tác đảm bảo ATTP đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, 100% Ban chỉ đạo ATVSTP các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn được bồi dưỡng kiến thức về quản lý ATTTP dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, 99% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố thuộc diện không có giấy đăng ký kinh doanh phải ký cam kết đảm bảo ATTP và trên 85% cơ sở dịch vụ ăn uống có giấy đăng ký kinh doanh được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố được quản lý, kiểm tra, giám sát theo quy định, trên 95% các cơ sở được kiểm tra thực hiện xét nghiệm nhanh ATTP…
Công tác đảm bảo ATTP đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố được triển khai tại 584 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, thành phố tiếp tục duy trì mô hình cải thiện ATTP đối với dịch vụ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại 198 phường, thị trấn; mô hình điểm thức ăn đường phố tại phường Trung Liệt - Đống Đa và tuyến phố Núi Trúc - Ba Đình, tuyến phố tập trung dịch vụ ăn uống Quán Thánh - Ba Đình và 30 tuyến phố văn minh.
Để thực hiện có hiệu quả, kế hoạch cũng đề ra các biện pháp như đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và giáo dục đảm bảo ATTP đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; bồi dưỡng chuyên môn về ATTP cho cán bộ quản lý và cho người kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; tổ chức khám sức khỏe cho người kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; kiểm tra, giám sát, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; triển khai và duy trì các mô hình thí điểm.
Theo Minh Đức/VTV News

>> xem thêm

Bình luận(0)