Giảm cân bằng phẫu thuật tác dụng bao lâu?

Google News

(Kiến Thức) - Phẫu thuật giảm cân vẫn bị cho là không giữ được hiệu quả lâu dài nhưng nghiên cứu sơ bộ cho thấy hiệu quả kéo dài tới 10 năm.

Phẫu thuật giảm cân có thể giúp giảm được một số cân nặng đáng kể. Nhiều người vẫn cho rằng hiệu quả này chỉ là tạm thời nhưng một nghiên cứu mới  của Đại học y Duke (Mỹ) đã khẳng định rằng hiệu quả của phẫu thuật giảm cân có thể kéo dài tới 10 năm.

Giam can bang phau thuat tac dung bao lau?
Nghiên cứu mới so sánh hiệu quả lâu dài của ba phương pháp phẫu thuật giảm cân hiện nay. 

Những phương pháp phẫu thuật giảm cân phổ biến hiện nay là: cắt dạ dày để bỏ bớt 75% dạ dày là một phương pháp giảm cân bị hạn chế vì dạ dày sẽ chỉ còn là một ống nhỏ nối với ruột; thắt dạ dày tức chia dạ dày làm hai ngăn riêng biệt rồi nối nửa trên với ruột; thắt dạ dày tạm thời là dùng một đoạn băng chia dạ dày thành 2 phần nhưng vẫn thông nhau bằng lỗ nhỏ.

Nghiên cứu này cho rằng những bệnh nhân muốn thu nhỏ dạ dày, đặc biệt là thắt dạ dày sẽ có thể cắt giảm trọng lượng đáng kể và duy trì được trong một thời gian rất dài. Sau phẫu thuật bệnh nhân cảm thấy nhanh no hơn rất nhiều khi ăn.

Trong khoảng 10 năm ghi lại số liệu thì trong số 1.800 người đã từng thắt dạ dày thì chỉ có 19 người tăng cân trở lại gần bằng số cân nặng trước khi phẫu thuật, số còn lại đều giảm cân.

Vì trước kia biện pháp này chỉ dành cho những người bị bệnh béo phì nên có rất ít tài liệu ghi lại tác dụng lâu dài của nó. Vì vậy nghiên cứu này thực sự gây chú ý mặc dù vẫn có một số điểm hạn chế như đối tượng nghiên cứu phần lớn là đàn ông nên chưa thể đánh giá liệu hiệu quả trên phụ nữ có tương tự hay không.

Mời độc giả xem video: Low Carb: Chế độ giảm cân nhưng tăng bệnh?:
Trang Anh (Theo CBS)

Bình luận(0)