Giải đáp những bí ấn về hiện tượng bóng đè

Google News

Hiện tượng bóng đè không ai là chưa từng trải qua một lần trong đời hoặc có những người không hề biết mình đã trải qua.

Cảm giác như vừa "chết đi sống lại"

Hầu hết cảm nhận của những người đã từng trải qua hiện tượng bóng đè là như vừa "sống lại từ cõi chết". Khi mà tâm trí thì nhận biết được mọi thứ xung quanh nhưng cơ thể bị đè chặt, không cử động được và đành phó mặc cho "một cái bóng" cứ thế "nhập" vào người.

Việc bị bóng đè khá đáng sợ khi mà cơ thể không thể nhúc nhích trong khi nguy hiểm từ ảo ảnh đang tới gần khiến những người bị bóng đè thường có cảm giác hoảng sợ và nhịp tim đập nhanh hơn.

Bóng đè đáng sợ hơn cả ác mộng

Theo Sức khỏe cộng đồng, bộ não khi ngủ sẽ tạo nên một cơ chế để cơ thể thả lỏng và gần như đi vào trạng thái tê liệt. Hiện tượng này được gọi là Atonia.

Theo các nhà khoa học cho hay, Atonia có công dụng ngăn chặn tay chân hành động giống trong giấc mơ để bảo vệ cơ thể khỏi bị thương khi bạn đang ngủ. Tuy nhiên, trong những trường hợp bị rối loạn Atonia thì cơ thể sẽ bị mất kiểm soát dẫn tới hiện tượng mộng du, lúc đó cơ thể bạn hoạt động nhưng đầu óc lại đang ngủ. Chính điều này khiến cơ thể bạn không thể nhớ nổi khi mộng du bạn đã làm những gì, ở đâu.

Ngược lại, khi ở trạng thái bị bóng đè thì cơ thể bạn đang đi vào lúc Atonia hoạt động trong não và mắt nhưng chân tay cơ thể không thể cử động được. Lúc này bạn sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở từ khoảng 20 giây đến 1 phút.

Ảnh minh họa. 

Bóng đè và ảo giác có liên quan đến nhau

Trong giấc mơ hay ác mộng, hình ảnh được hình thành khi mắt bạn đóng lại và trong cơ chế ngủ sâu nên bạn sẽ cảm nhận được đó chỉ là mơ. Ngược lại, khi bị bóng đè sẽ xuất hiện những ảo ảnh giống như trong giấc mơ, tuy nhiên vì lúc này mắt bạn đang mở to nên sẽ tạo cảm giác như bạn đang nhìn thấy hình ảnh đó thật. Khoa học gọi đây là hiện tượng ảo giác về thính và thị giác, vì thế người bị bóng đè luôn bị ám ảnh bởi một điều gì đó bí ẩn và đáng sợ nơi căn phòng mình đang ngủ.

Không thể cử động khi bị bóng đè?

Một số người từng bị bóng đè nói rằng họ chỉ có thể nhúc nhích ngón tay hoặc ú ớ từ trong họng để cầu cứu chứ không thể cử động được hoàn toàn. Điều này được lý giải bởi hiện tượng Atonia ở trên. Những gì người bị bóng đè có thể làm lúc này là tự chờ cho cơn ảo ảnh này qua đi hoặc may mắn người ngủ cạnh bên thức dậy giúp bạn.

Bóng đè là hiện tượng tự nhiên mà bất kì ai cũng có thể phải trải qua

Nguy cơ bị bóng đè có thể tìm tới bất kỳ ai trong đời và mức độ nghiêm trọng của việc này với mỗi người là một khác nhau. Mỗi người sẽ có một "trải nghiệm" bóng đè khác nhau nhưng theo nghiên cứu thì hiện tượng này thường xuyên xảy ra với những người có tiền sử bệnh tâm thần hơn những người bình thường.

Nguyên nhân nào khiến dẫn tới hiện tượng bóng đè?

Theo các nhà khoa học thì khi cơ thể càng mệt mỏi thì khả năng bạn gặp bóng đè càng cao do rối loạn giấc ngủ.

Đó cũng chỉ là một trong những nhân tố tạo nên hiện tượng cực đoan này, ngoài ra còn có những yếu tố tác động như gen di truyền, sử dụng thuốc,... tạo nên ảo ảnh. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể dẫn hiện tượng này tới với chúng ta thì cho tới nay vẫn đang là một ẩn số đối với các nhà khoa học.

Nhiều người đã đổ lỗi cho các hiện tượng ma mị, yêu tinh,...là nguyên nhân của bóng đè.

Có rất nhiều truyền thuyết trên thế giới đã giải thích cho nguyên nhân của bóng đè với nhiều câu chuyện ma mị, bí ẩn đầy hấp dẫn.

Thậm chí, trong bức tranh Phục Hưng nổi tiếng của họa sĩ Thụy Sĩ Henry Fuseli được cho là lấy cảm hứng từ những trải nghiệm về những giấc mơ siêu nhiên vào thời bấy giờ.

Một số tài liệu về bóng đè trong văn bản y tế Ba Tư từ thế kỷ thứ 10 cho biết hay trước đây có một bác sĩ Hà Lan là người đầu tiên quan sát lâm sàng hiện tượng bóng đè ở một người phụ nữ 50 tuổi. Tuy nhiên, lúc đó họ lại chẩn đoán căn bệnh này là “ác mộng”.

Cho đến tận thế kỷ thứ 19, hiện tượng bóng đè vẫn được người ta giải thích bằng nguyên nhân là những yếu tố tâm linh gây ra.

Bóng đè không gây nguy hiểm đến tính mạng con người?

Theo các nhà nghiên cứu thì hiện tượng bóng đè thực chất là không nguy hiểm cho cơ thể và chưa có trường hợp nào tử vong do hiện tượng bóng đè.

Chính sự lý giải nguyên nhân của hiện tượng này đang được thêu dệt và làm cho ngày càng bí ẩn khiến nó trở nên đang sợ hơn bao giờ hết, trở thành nỗi ám ảnh của những người đã từng 1 lần bị bóng đè. Chỉ cần nghỉ ngơi điều độ, đúng mực sẽ giúp có một giấc ngủ ổn định. Nếu gặp trường hợp rối loạn giấc ngủ, bạn có thể tìm đến các chuyên gia để được tư vấn và điều trị nếu có bệnh.
Theo Phụ Nữ Today

Bình luận(0)