Gãi rách cả da vì kem chống nắng tự chế

Google News

(Kiến Thức) - Bôi kem chống nắng tự chế, chị Lan Anh thấy rất ngứa, phải gãi liên hồi và da nổi mụn, mẩn đỏ.

Mỹ phẩm handmade (mỹ phẩm tự chế) chống nắng được quảng cáo không hóa chất độc hại, chỉ số chống nắng cao, là người bạn đồng hành tin cậy trong mùa hè nắng gắt... đang được chị em chú ý. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, kem chống nắng tự chế tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Chống nắng kiêm dưỡng da
Chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè dài ngày tại biển Phú Quốc, chị Nguyễn Lan Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đặt mua một lọ kem chống nắng tự chế. Theo giới thiệu của một người bạn thì đây là loại kem chống nắng nhiều tác dụng, vừa chống nắng vừa dưỡng da, khi sử dụng lên da thì trông làn da rất mịn màng như vừa trang điểm. Vì là kem tự chế, không mất tiền quảng bá thương hiệu nên sản phẩm có giá khá rẻ, 50.000đ/tuýp 100g. 
Sau chuyến đi biển về, làn da của chị Nguyễn Lan Anh bị “tàn phá” một cách nghiêm trọng. Bôi kem, chị cảm giác rất ngứa, chị gãi thì nổi mụn và mẩn đỏ. Vì nghĩ do nắng nóng nên chị vẫn tiếp tục sử dụng kem. Về đến nhà, tình trạng mẩn đỏ vẫn không dứt, chị phải vào viện khám thì được chẩn đoán bị viêm da do dị ứng với mỹ phẩm.
Theo giới thiệu của chị Nguyệt, người quảng cáo bán loại kem chống nắng này thì thành phần làm kem chống nắng rất lành tính, được làm từ dầu dừa, lô hội, sáp ong, bơ hạt mỡ, bột kem oxit. Sau khi có các nguyên liệu này thì chỉ cần đổ hai loại dầu trộn lại với nhau, cho sáp ong vào hấp chảy ra, thả bột kẽm oxit vào là có kem chống nắng. 
Chị Nguyễn Ngọc Phương, chuyên gia Thẩm mỹ viện Phương Anh (Hà Nội) cho biết, loại kem tự chế bằng các thành phần nêu trên sẽ làm bít lỗ chân lông, chất thải không được bài tiết ra ngoài dẫn đến mọc mụn, thậm chí là dị ứng, mẩn ngứa. Các chỉ số thành phần đều không được nghiên cứu bài bản rất dễ gây ra những tai biến cho da. 
Đây là công thức “truyền miệng” không có cơ sở khoa học và chắc chắn cũng không có khả năng chống nắng như nhiều người lầm tưởng. Sử dụng loại kem tự chế này chỉ thêm rước họa cho làn da. Tốt nhất với mỹ phẩm là phải sử dụng các sản phẩm đã có nghiên cứu, kiểm định rõ ràng. 
 Ảnh minh họa.
Chống nắng đúng cách
Cũng theo chị Nguyễn Ngọc Phương, những sản phẩm tự chế đều có hạn sử dụng ngắn do làm thủ công và không có chất bảo quản. Người làm mỹ phẩm lại không có kinh nghiệm trong việc chọn lọc nguyên liệu, pha chế và bảo quản nên sản phẩm rất dễ bị biến chất, ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng. Cứ cho rằng những thành phần tinh chất làm kem là tốt, thì tinh dầu hay vitamin không phải là chất bảo quản chỉ có thể giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm, không có khả năng kháng khuẩn, dễ bị vi khuẩn xâm nhập. 
Các loại tinh dầu này cho vào sản phẩm để tạo mùi phần lớn được tổng hợp từ các chất hóa học nên có thể gây kích ứng đối với da nhạy cảm. Chắc chắn, kem chống nắng tự chế có chỉ số SPF rất thấp. Mùa hè, chị em có nhu cầu sử dụng kem chống nắng thì phải chọn sản phẩm có thương hiệu, đọc kỹ các thành phần có trong kem. Nên chọn loại kem được làm từ các thành phần khoáng như oxit kẽm hoặc oxit titan. 
Theo các chuyên gia, dù bạn có sử dụng kem chống nắng thường xuyên thì cũng không nên chủ quan nghĩ rằng vì có kem chống nắng rồi thì không cần phải đội mũ nón hay che chắn. Với người Việt Nam, với chỉ số chống nắng SPF 15 - 30 là đủ. Ngoài ra, nên sử dụng kem chống nắng ngay cả những lúc bạn đang ở trong bóng râm. Chế độ ăn uống chống oxy hóa với nhiều rau xanh và hoa quả sẽ giúp duy trì một làn da đẹp. 
Tốt nhất là hạn chế ra ngoài nắng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, luôn đeo kính, mặc áo dài tay, đội mũ nón rộng vành khi đi ra ngoài trời nắng... là những cách cơ bản bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của ánh nắng gay gắt ngày hè.
Các chuyên gia về da liễu cũng khuyên rằng, bảo vệ làn da quá đà cũng không tốt vì ánh nắng mặt trời là nguồn sống tự nhiên không thể thiếu đối với con người. Lười tiếp xúc với ánh mặt trời sẽ khiến làn da trở nên “khát” vitamin D và gia tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy, chỉ bảo vệ da khi có nắng gay gắt, khi ánh mặt trời đã dịu nhẹ thì nên cho da thoải mái.
Bảo Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)