Gà đẻ trứng có thuốc trị ung thư

Google News

Các nhà khoa học Nhật Bản đã chỉnh sửa gen trên gà mái để chúng đẻ ra trứng có sẵn thuốc trị ung thư, trong nỗ lực tìm cách giảm chi phí điều trị căn bệnh đắt đỏ này.

Theo tạp chí Newsweek ngày 9-10, những quả trứng đặc biệt này có khả năng sinh ra một loại protein là Interferon, được dùng trong điều trị bệnh viêm gan, đa xơ cứng và ung thư da ác tính.
Thí nghiệm trên do các nhà nghiên cứu thuộc Viện quốc gia Về công nghệ và khoa học công nghiệp tiên tiến (AIST) ở TP Osaka và Tổ chức Nghiên cứu nông lương quốc gia (tỉnh Ibaraki) phối hợp với Công ty dược Cosmo Bio (Tokyo) thực hiện.
Ga de trung co thuoc tri ung thu
Tương lai gà đẻ ra trứng có sẵn thuốc trị ung thư không còn xa - Ảnh: AFP 
Nhóm nghiên cứu công bố trong một báo cáo những cô gà mái được chỉnh sửa gen hiện cứ 1 đến 2 ngày lại cho ra một mẻ trứng có chứa Interferon.
Hiện nay, nếu được tiêm protein này 3 lần mỗi tuần, cơ thể bệnh nhân có thể ngăn tế bào ung thư phát triển. Interferon cũng giúp tăng tế bào T trong hệ miễn dịch của người bệnh để "đánh" lại khối u ung thư.
Tuy nhiên, phương pháp điều trị này hiện cực kỳ đắt đỏ: cần đến 250-900 USD để sản xuất chỉ vài microgram loại protein này, theo Newsweek.
Chính vì thế mà việc tạo ra "trứng gà có Interferon" được xem là đột phá. "Chúng tôi hi vọng kết quả thử nghiệm này sẽ dẫn đến việc phát triển các loại thuốc điều trị giá rẻ" - giáo sư Hironobu Hojo thuộc Đại học Osaka nói với báo Japan News.
"Trong tương lai, cần kiểm tra kỹ lưỡng đặc tính của các chất trong trứng và đánh giá mức an toàn của chúng theo tiêu chuẩn dược phẩm".
Các nhà khoa học hi vọng kỹ thuật mới này có thể được áp dụng ngay vào đầu năm sau để tạo một loại thuốc trị ung thư mới với giá rẻ hơn một nửa so với thông thường. Tham vọng lớn hơn của nhóm là giá thuốc sẽ giảm còn 10% so với hiện nay.
Tuy nhiên, tiến trình này có thể chậm hơn, do luật ở Nhật quy định loại trứng này cần phải được kiểm nghiệm nếu muốn được công nhận là dược phẩm.
Theo Trường Sơn/Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)