Em bé 5 tháng tuổi được phẫu thuật cắt bỏ đuôi thừa

Google News

(Kiến Thức) - Một em bé có đuôi người Trung Quốc đã được bác sĩ mổ cắt đi chiếc đuôi thừa chưa tiêu biến để tránh biến chứng về sau.

Em bé có đuôi là một  bé gái 5 tháng tuổi người Trung Quốc tên gọi ở nhà là Taotao được phẫu thuật cắt đi cái đuôi dị thường mọc ở sau mông.

 Em bé này bẩm sinh đã có một đoạn thịt thừa mọc ra từ cuối xương sống dài khoảng 7cm. Cái "đuôi" này mềm, không có xương vào có thể uốn cong bẻ thẳng mà không đau.

Ban đầu gia đình bé Taotao sợ đây là một hiện tượng lại giống như kết quả kiểm tra không phải. Các bác sĩ quyết định sẽ phẫu thuật cắt bỏ để em bé không gặp biến chứng nào khi lớn lên làm ảnh hưởng đến sự phát triển.

Em be 5 thang tuoi duoc phau thuat cat bo duoi thua
Cái đuôi thừa của bé Taotao. (Ảnh: BCN)
Bác sĩ Meng Lixiang thuộc bệnh viện nhi tỉnh An Huy đã chịu trách nhiệm thực hiện ca phẫu thuật này. Ông cho biết khả năng cái đuôi thừa là do dị dạng ở hệ thần kinh trung ương. Cái đuôi này hoàn toàn khác với đuôi giả ở chỗ nó mọc ra trực tiếp từ cột sống.

Bác sĩ Meng cho biết khoảng 64% dị tật ở hệ thần kinh trung ương dẫn tới mọc đuôi

Bất kỳ thai nhi nào cũng có một đoạn đuôi dài bằng khoảng 1/6 chiều dài thai nhi. Nhưng khi bào thai phát triển trong túi thai thì phần đuôi này tiêu biến vào trong cơ thể. Một số trường hợp rất ít các em bé sinh ra có đuôi mềm, tức không hề có đốt sống. Tuy chiếc đuôi có đủ mạch máu, cơ và dây thần kinh nhưng đây là một dị tật chứ không phải là đuôi thật.

Thường thì những chiếc đuôi như thế này sẽ được cắt bỏ sớm sau khi em bé chào đời vì nếu để lâu có thể dẫn đến những biến chứng như mất chức năng thần kinh, nặng hơn có thể gây đại tiểu tiện không kiểm soát, tràn dịch não hay các vấn đề thần kinh khác.

Chưa thể xác định nguyên nhân vì sao em bé có đuôi. Bác sĩ chỉ khuyên các bà mẹ mang thai nên đi khám thai định kỳ để tìm cách điều trị càng sớm càng tốt khi không may có thêm phần phụ thừa.    

Trang Anh (Theo Bestchinanews)

>> xem thêm

Bình luận(0)