Được bố mẹ cho nhà nhưng giờ anh lại đòi chia thừa kế

Google News

Gia đình tôi có 3 người con, tôi là con trai út, trên có một người chị cả đã đi lấy chồng và anh trai lập gia đình nhưng ra ở riêng, không ở chung với bố mẹ.

Bố mẹ tôi sở hữu một ngôi nhà 4 tầng lầu, một mảnh đất. Cách đây 4 năm, khi tôi đi lao động xuất khẩu gửi tiền về, bố tôi đã đưa cho anh tôi để anh xây nhà trên mảnh đất đó và coi như cho anh tôi toàn quyền đứng tên, với điều kiện anh tôi viết giấy biên nhận tiền và cam đoan sau này sẽ không tranh chấp ngôi nhà 4 tầng lầu còn lại với tôi và chị tôi nữa. Trong giấy có ký nhận đầy đủ của cả hai vợ chồng anh và bố mẹ tôi.
Năm vừa rồi, bố mẹ tôi lần lượt qua đời không để lại di chúc. Anh tôi quay lại đòi 1/3 ngôi nhà 4 tầng. Tôi và chị gái không cho thì anh nói sẽ đưa ra tòa giải quyết. Xin hỏi luật sư trong trường hợp này, anh tôi có quyền đòi không vì đã có giấy cam kết rồi? Nếu tòa án giải quyết theo pháp luật thì anh tôi phải trả tôi số tiền kia kèm theo lãi và chị em tôi có được quyền chia mảnh đất anh tôi đang sống không? Cảm ơn luật sư.
Duoc bo me cho nha nhung gio anh lai doi chia thua ke
Anh đã ký giấy nhưng vẫn đòi chia nhà (Ảnh minh họa) 
Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:
1. Đối với quyền yêu cầu chia di sản thừa kế của anh bạn?
Do bố mẹ bạn chết không để lại di chúc, nên theo quy định tại Điều 675, 676 Bộ luật dân sự, tài sản bố mẹ bạn để lại sẽ được phân chia theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất trong đó có anh em bạn. Theo thông tin bạn cung cấp thì 01 mảnh đất đã được bố mẹ cho sang tên GCN QSDĐ, hiện đang đứng tên anh của bạn một cách hợp pháp. Do đó, tại thời điểm bố mẹ bạn chết thì di sản thừa kế để lại chỉ gồm căn nhà 4 tầng. Vì vậy, việc anh bạn cảnh báo sẽ khởi kiện để yêu cầu phân chia căn nhà 4 tầng là phù hợp với quy định pháp luật.
Thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ và chi tiết nên chúng tôi không thể khẳng định và kết luận về việc phân chia tài sản trong gia đình bạn.
Việc phân chia tài sản sẽ phụ thuộc vào quyết định của tòa án dựa trên những tài liệu chứng cứ các bên cung cấp. Chúng tôi nhận định biên bản cam kết của anh trai bạn cũng có thể được xác định là 1 chứng cứ để tòa án giải quyết vụ án. Bạn cần nộp tài liệu này lên tòa để được xem xét.
Mời quý độc giả xem video Người đàn ông tuyển vợ kỳ lạ (nguồn VTC):
Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)