Đổ nước ngâm nấm khô đi, sai lầm cần phải bỏ ngay của các bà nội trợ

Google News

Nấm có rất nhiều thành phần dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chế biến nấm đúng cách, nhất là với nấm khô.

Nấm là một loại thực phẩm khá phổ biến, không chỉ đơn thuần là thực phẩm, nấm còn có giá trị dinh dưỡng rất cao giúp phòng chống bệnh tật. Các chuyên gia ẩm thực cho biết nấm có chứa tới gần 60 nguyên tố khoáng, hàm lượng protein gấp 3-4 lần các loại rau khác. Nấm thường phân làm 2 loại: nấm tươi và nấm khô. Vậy, ngoài cách chọn nấm an toàn thì cách sơ chế nấm trước khi chế biến để đảm bảo giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt là nấm khô.
Đối với nấm khô, bạn nên bảo quản ở nơi thoát mát, không nên cho vào túi nilong và buộc kín. Và cách sơ chế phổ biến và hợp lý nhất trước khi chế biến là ngâm vào nước ấm khoảng 10 - 15 phút để nấm nở hết ra, cắt bỏ chân và rửa sạch.
Ảnh minh họa. 
Cách sơ chế nấm rất đơn giản như vậy nhưng không phải không có sai lầm, và một trong những sai lầm hết sức đáng tiếc đó là việc đổ nước ngâm nấm khô đi mà không tận dụng nó.
Bởi vì đa số mọi người đều cho rằng nước ngâm nấm đã bị bẩn và không có giá trị dinh dưỡng gì. Nhưng thực tế lại không phải như vậy, bởi trong quá trình ngâm trong nước ấm khoảng 15 phút đó thì một số hàm lượng lớn chất dinh dưỡng đã được hòa tan vào trong nước bởi dung dịch được tiết ra từ nấm.
Do đó, không nên bỏ nước ngâm nấm khô đi mà nên để lắng lại, chắt cặn đi và cho nước ngâm nấm vào nồi canh, hầm, mùi vị sẽ ngon và thơm hơn. Đặc biệt bạn đã không bỏ đi một hàm lượng dinh dưỡng rất lớn.
Một số sai lầm phổ biến khác như:
- Nấu nấm ở nhiệt độ thấp: Khi nấu ở nhiệt độ thấp nấu sẽ ra nhiều nước khiến món ăn bị mất mùi, vị, màu sắc và thẩm mỹ của món ăn cũng không còn nữa.
- Cho quá nhiều dầu ăn: Cho quá nhiều dầu ăn sẽ khiến món ăn bị trở nên khó ăn, đặc biệt với hàm lượng dầu ăn lớn ngấm vào nấm thì sẽ gây gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí có thể khiến bạn mắc chứng trào ngược dạ dày.
Theo Hạ Tú/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)