DN sản xuất thuốc YHCT Bà Giằng được công nhận Doanh nghiệp KH&CN

Google News

(Kiến Thức) - Tháng 5/2018, Doanh Nghiệp SX Thuốc YHCT Bà Giằng đã chính thức được Sở KH&CN Tỉnh Thanh hóa công nhận là Doanh nghiệp KH&CN.

 
Giải thưởng được dành cho các doanh nghiệp có hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo trong sản xuất trong các lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, giao thông, xây dựng và công nghệ cao.
Doanh nghiệp được công nhận KH&CN phải đảm bảo có sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu trong nước và vươn ra thị trường quốc tế, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Bên cạnh đó, Doanh nghiệp KH&CN phải quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu phát triển làm tăng chất lượng sản phẩm thông qua việc tái đầu tư, dành những nguồn lực xứng đáng cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất Thuốc YHCT Bà Giằng nổi tiếng với hai sản phẩm Thuốc gia truyền 100 năm: Phong tê thấp Bà Giằng Đại Tràng hoàn Bà Giằng. Để sản xuất các sản phẩm Thuốc gia truyền, Doanh nghiệp Bà Giằng phải bào chế trên 30 loại dược liệu khác nhau và mỗi dược liệu cần được bào chế theo một quy trình riêng biệt. Đại đa số các dược liệu, đặc biệt là các dược liệu chứa nhiều tinh dầu tự nhiên cần được phơi, sấy và chế biến ở nhiệt độ thấp để đảm bảo chất lượng dược liệu và giữ được giá trị bài thuốc.
Trong những năm qua Doanh nghiệp sản xuất Thuốc YHCT Bà Giằng đã đầu tư nghiên cứu hoàn thiện chế tạo máy sấy dược liệu hoạt động ở nhiệt độ thấp. Trong quá trình sấy dược liệu ở nhiệt độ thấp, hơi nước thoát ra từ dược liệu được ngưng đọng ở buồng lạnh của máy sấy, sau đấy không khí khô được sấy nóng đến nhiệt độ cần thiết và được truyền qua buồng sấy. Quá trình này được diễn ra liên tục trong máy sấy nên dược liệu sẽ được sấy khô một cách tự nhiên, đảm bảo mọi hoạt chất trong dược liệu được bảo toàn.
Ngoài đảm bảo chất lượng dược liệu, phương pháp sấy ở nhiệt độ thấp còn cho phép tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường do máy hoạt động theo chu trình khép kín, lượng nhiệt thoát ra ngoài rất ít.
Việc ứng dụng KH&CN trong quy trình bào chế dược liệu đã giúp doanh nghiệp hoàn chỉnh quy trình sản xuất cho 2 sản phẩm mới là Thống Phong Bà Giằng (chữa bệnh Gout) và Dạ Dày hoàn Bà Giằng. Hai sản phẩm này đã được Hội Đông y Tỉnh Thanh Hóa công nhận là Bài thuốc gia truyền.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)