Điểm danh những loại vacxin ngừa ung thư đang được nghiên cứu

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu để tìm ra nhiều loại vacxin ngừa ung thư bảo vệ con người.

Vacxin tế bào khối u: Đây là nhóm những vacxin ngừa ung thư được điều chế từ tế bào ung thư thực sự, được phẫu thuật lấy từ bệnh nhân. Những tế bào này sẽ được các nhà khoa học biến đổi trong phòng thí nghiệm. Việc biến đổi này khiến chúng dễ bị tấn công bởi hệ miễn dịch giúp hệ miễn dịch có thể tiêu diệt dễ dàng và hình thành được kháng thể phòng loại ung thư đó. 
Để phòng bệnh ung thư thì những tế bào khối u sau khi biến đổi sẽ được tiêm trở lại vào cơ thể bệnh nhân. Hệ miễn dịch của người bệnh sau đó sẽ tấn công những tế bào này và các tế bào tương tự vẫn còn trong cơ thể tiêu diệt ngăn ngừa bệnh.
Loại vacxin này được làm từ các tế bào khối u đã bị chết lấy từ chính người bệnh sau đó sẽ sử dụng lại cho chính người bệnh đó. Ngoài ra nó cũng có thể được lấy từ một người khác để tạo ra vacxin phòng bệnh.
Diem danh nhung loai vacxin ngua ung thu dang duoc nghien cuu
 Một loại Vacxin ngừa ung thư  cổ tử cung.
 
Vacxin kháng nguyên: Loại vacxin ngừa ung thư này giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách sử dụng chỉ một (hoặc một vài) kháng nguyên được lấy từ tế bào khối u giúp phòng bệnh. Vacxin kháng nguyên có thể đặc hiệu cho một loại ung thư nhất định.
Vacxin tế bào đuôi gai: Loại vacxin này cho thấy sự thành công nhất cho đến nay trong phòng ngừa ung thư.
Tế bào đuôi gai là những tế bào miễn dịch đặc biệt trong cơ thể. Nó giúp hệ miễn dịch nhận diện các tế bào ung thư. Tế bào này sẽ phá vỡ các tế bào ung thư thành những mảnh nhỏ hơn và kháng nguyên trong nó tiếp tục tạo ra một phản ứng miễn dịch chống lại bất kỳ tế bào ung thư nào trong cơ thể giúp phòng bệnh.
Để chế tạo vacxin này các bác sĩ sẽ lấy một số tế bào miễn dịch từ máu của bệnh nhân. Họ tiếp tục dùng các kĩ thuật biến tế bào miễn dịch thành tế bào đuôi gai và giúp chúng phát triển. Các tế bào đuôi gai sau đó được tiêm trở lại vào người bệnh, và chúng sẽ đáp ứng miễn dịch chống lại tế bào ung thư trong cơ thể.
Vacxin dựa trên vectơ: Những vacxin này sử dụng hệ thống phân phối đặc biệt để làm chúng hiệu quả hơn.
Những vectơ ở đây có thể làn hệ thống những vi rút, vi khuẩn, tế bào nấm men, hoặc những cấu trúc đặc biệt khác được sử dụng để đưa kháng nguyên vào cơ thể. 
Các vectơ thường là những mầm bệnh đã được biến đổi để đảm bảo rằng chúng không còn gây bệnh nữa, nhưng có thể gây ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể, giúp cho đáp ứng miễn dịch tổng thể trở nên mạnh hơn.
 
Thu Minh

Bình luận(0)