Đau mắt khi đi bơi là do nước tiểu, không phải do hóa chất

Google News

Đau mắt khi đi bơi hóa ra không phải do chất Clo sát khuẩn như ta vẫn tưởng, mà thủ phạm là lượng nước tiểu trong hồ, theo một nghiên cứu mới.

Không ít người trong chúng ta gặp phải tình trạng đau mắt khi đi bơi và cho rằng, chính lượng Clo trong nước đã khiến chúng ta bị như vậy.
Nhưng nghiên cứu mới đây của các chuyên gia y tế đến từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã chỉ ra thủ phạm khiến bạn đỏ mắt chính là lượng nước tiểu trong hồ bơi.
Dau mát khi di boi là do nuóc tiẻu, khong phải do hóa chát
 
Các chuyên gia nhận định, chính hợp chất có trong nước tiểu kết hợp với Clo, mồ hôi của người bơi gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe như đỏ mắt, hen suyễn...
Tiến hành khảo sát, các chuyên gia thuộc CDC nhận thấy, có tới 71% người được hỏi cho rằng chính Clo trong nước gây nên tình trạng đỏ mắt, và không nhận mình đã từng tiểu tiện dưới hồ bơi.
Dau mát khi di boi là do nuóc tiẻu, khong phải do hóa chát-Hinh-2
 
Tuy nhiên, theo ông Michele Hlavsa - người tham gia nghiên cứu: "Clo và chất khử trùng được thêm vào hồ bơi nhằm mục đích tiêu diệt mầm bệnh. Việc đi tiểu trong hồ bơi sẽ gây ra phản ứng với một số hóa chất có trong mồ hôi, Clo, thành phần khử trùng trong nước hồ bơi.
Tùy vào nhiệt độ, độ pH của nước, nồng độ Clo mà Acid uric được tìm thấy trong nước tiểu sẽ phản ứng tạo ra sản phẩm phụ Cyanogen chloride (NCCl) - chất dễ dàng ngưng tụ, có độc tính cao. Từ đó, những chất này sẽ gây hại cho mắt cũng như cơ thể của người bơi".
Chris Wiant - Chủ tịch Hội đồng Y tế và chất lượng nước nói thêm: "Những gì bạn được trải nghiệm ở nước hồ bơi không phải chỉ có nước khử trùng, Clo mà còn có nước tiểu, mồ hôi, bụi bẩn, mỹ phẩm, tế bào chết... của người bơi.
Những sản phẩm này giàu nito, khi kết hợp với các chất khử trùng, chúng có thể trở thành chất hóa học biến đổi và chuyển hóa thành nhiều độc tố khác. Và đây là nguyên nhân chính khiến cho đôi mắt của bạn đỏ ửng, hay bạn cảm thấy chảy nước mũi... sau khi bơi".
Dau mát khi di boi là do nuóc tiẻu, khong phải do hóa chát-Hinh-3
 
Trước tình hình này, các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần tắm tráng trước khi xuống bể và tuyệt đối không nên tiểu tiện dưới bể bơi để có thể bảo vệ sức khỏe của mình và người xung quanh.
Theo Tri thức trẻ

Bình luận(0)