Dấu hiệu nhận biết bệnh lao ngoài phổi ai cũng cần biết

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh lao ngoài phổi thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Bác sĩ Nguyễn Hữu Trí ở Bệnh viện Phổi TW hướng dẫn cách nhận biết bệnh như sau.

Tuy số ca mắc bệnh lao ngoài phổi rất ít, chỉ khoảng 15% trong tổng số bệnh nhưng lại khó phát hiện gây khó khăn cho khả năng điều trị. Do lao ngoài phổi là bệnh mãn tính, diễn biến chậm nên cơ thể sẽ quen với bệnh khiến cho các triệu chứng bỏ qua. Khi triệu chứng lâm sàng, dễ nhầm lẫn các bệnh khác khiến người bệnh không ngờ đến đó là vi khuẩn lao. Việc chẩn đoán lao ngoài phổi còn phải dựa trên việc khám tổng thể. Nếu không đến bác sỹ chuyên khoa thì e việc chẩn đoán khó khăn.
Dau hieu nhan biet benh lao ngoai phoi ai cung can biet
 
Bệnh lao ngoài phổi không phát triển ở một vị trí nhất định trong cơ thể. Virus nằm ở khắp nơi và gây ra lao màng não, lao xương khớp, lao cột sống, lao tiêu hóa, lao hạch, lao vú, lao buồng trứng, lao tinh hoàn... Trong những thể lao này thì lao màng não là nguy hiểm nhất.
Bệnh lao màng não sẽ có biểu hiện sốt, nhức đầu, cổ khó gập xuống, nôn ói kéo dài, biểu hiện các triệu chứng như viêm xoang. Lao xương thì đau xương khớp, khớp đỏ như sắp rò mủ ra. Trong khi lao cột sống lại thường xuyên đau ở thắt lưng hoặc cột sống vùng ngực. Lao tiêu hóa lại bị tiêu chảy lẫn táo bón kéo dài... Lao buồng trứng thì lại thường xuyên vô sinh hay lao tinh hoàn thì tinh hoàn và mào tinh hoàn to lên và tràn dịch mào tinh hoàn...
Việc điều trị từng bệnh lao ngoài phổi sẽ tùy theo virus lao nằm phần nào của từng cơ quan để có những can thiệp phù hợp. Nếu được điều trị sớm, 80-85% trường hợp sẽ hết bệnh hoàn toàn. Vì thế, bác sỹ khuyên bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng thể thường xuyên để phát hiện sớm căn bệnh này.
Mi Trần (ghi theo VOV2)

>> xem thêm

Bình luận(0)