Dấu hiệu bệnh tật sau những khối u nhỏ trên da

Google News

(Kiến Thức) - Những khối u nhỏ trên da trông thì có vẻ không có gì nguy hiểm nhưng cũng đừng nên chủ quan khi bạn thấy chúng trên cơ thể mình.

Khi chúng ta ngày một già đi, làn da mịn màng của tuổi trẻ dần mờ nhạt nhường chỗ cho những nốt mẩn đỏ hay những khối u nhỏ trên da.
"Bạn có thể mắc bệnh ung thư da với những dấu hiệu này và mặc dù phần lớn là ung thư lành tính nhưng cũng đừng nên coi thường vì một số ca đã được ghi nhận là có thể mắc ung thư ác tính hay di căn đến những bộ phận khác trên cơ thể"- Peter Soyer và Katie Lee, hai chuyên gia da liễu đến từ Trường Đại học Queensland khuyến cáo.
Dau hieu benh tat sau nhung khoi u nho tren da
 Hãy chú ý đến sự xuất hiện của những khối u nhỏ li ti này.
Những khối u nhỏ có thể trốn ở đâu?
Phần lớn những khối u nhỏ trên da rất dễ nhận biết và ngay cả khi chúng ở các góc khuất của cơ thể như sau lưng hoặc dưới háng thì bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra sự tồn tại của chúng bằng cách sờ bằng tay. Tuy vậy, có một vài khối u nhỏ rất "ranh mãnh", chúng có kích thước rất nhỏ và có màu giống với nốt ruồi hay một vết thương dưới da đã lành để "ngụy trang" tránh sự phát hiện của bạn.
Thông thường, những nốt ruồi được hình thành do sự ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài dẫn đến việc nội tiết tố ở khu vực đó chuyển sang màu khác không giống với màu cơ thể của bạn và đây là nơi ẩn náu lý tưởng của những khối u tí hon mới phát triển trong giai đoạn đầu vì khi này kích thước của chúng là rất nhỏ. Vậy nên bạn phải cực kỳ lưu ý khi tự nhiên thấy nốt ruồi của mình có biểu hiện lạ như nhô cao lên hay lan rộng ra vì có tới 25% những khối u trên da được phát hiện ở dưới nốt ruồi trên cơ thể bạn.
Khối u trên da có hình dạng như thế nào?
Những khối u trên da có rất nhiều hình dạng và ở mỗi một dạng khác nhau lại có nguy cơ và cách xử lý khác nhau. Phổ biến nhất là các khối u cứng sờ vào có cảm giác sần sần như là một cái sẹo đã lên vẩy nhưng không thể cậy ra được hoặc là những khối u nang gây phồng to dưới da không thể tự nặn được.
Dau hieu benh tat sau nhung khoi u nho tren da-Hinh-2
 Khối u sần, chúng có hình dạng như một cái sẹo đã lành và có cảm giác sần sùi khi sờ vào.
Nếu gặp phải trường hợp này bạn nên để ý về tình trạng sức khỏe của mình, việc ra nắng quá nhiều hay làm việc thường xuyên trong môi trường độc hại có thể là nguyên nhân xuất hiện các khối u sần trên da hoặc u nang được hình thành do các tuyến mồ hôi và tuyến nhày bị tắc nghẽn. Mặc dù đây là những u lành nhưng cũng nên chú ý tới số lượng của chúng, nếu đột nhiên cơ thể nổi nhiều nốt u liên tục hoặc kích thước của chúng quá lớn thì bạn sẽ cần đi khám ngay.
Dau hieu benh tat sau nhung khoi u nho tren da-Hinh-3
 U nang dưới da được hình thành do bị tắc tuyến mồ hôi hoặc tuyến nhờn.
Những khối u này nguy hiểm đến như thế nào?
Phần lớn trong chúng là u lành, kể cả bạn có đi đến bác sỹ đi nữa thì câu trả lời bạn nhận được vẫn sẽ là "không sao đâu". Nhưng trong một số trường hợp, nếu số lượng những u này ra tăng đột ngột hay bạn cảm thấy đau ở những nơi xung quanh khối u thì rất có thể tình trạng của bạn đã nặng thêm. Đây là dấu hiệu đầu tiên của ung thư da và rất dễ di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể, thậm chí bạn có thể chưa kịp mắc ung thư da thì đã bị mắc những ung thư dạng khác do di căn rồi. Chính vì vậy, đừng nên chủ quan với bất kì dấu hiệu nào dù là nhỏ nhất và hãy nhớ những nốt ruồi trên cơ thể bạn có nguy cơ "phản chủ" bất cứ lúc nào.
Độc giả cân nhắc trước khi xem Video các bác sỹ nặn khối u nang ở lưng bệnh nhân (nguồn youtube)
Tuấn Anh

Bình luận(0)