Dân văn phòng cần phải biết ngay điều này để tăng tuổi thọ

Google News

Những ai thường xuyên đứng dậy sau 30 ngồi lì một chỗ sẽ có tuổi thọ cao hơn và mạnh khỏe hơn so với những người không làm việc này.

Thật khó tin rằng, tuổi thọ và sự thành công trong sự nghiệp của chúng ta có thể chỉ phụ thuộc vào vài phút đứng lên trong giờ làm việc. Nhưng đó là sự thật.
Cách bạn ngồi quan trọng đối với sức khỏe hơn là tổng thời gian ngồi bao lâu, Daily Mail trích một nghiên cứu đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine cho biết. Bạn cần thường xuyên đứng dậy sau 30 phút thay vì cứ ngồi lì một chỗ trước màn hình máy tính.
Dan van phong can phai biet ngay dieu nay de tang tuoi tho
Ảnh minh họa 
Các chuyên gia từ Đại học Columbia mới đây đã nghiên cứu ở 7.985 người lớn trên 45 tuổi về khoảng thời gian mà họ thường dùng để ngồi một chỗ trong ngày và so sánh với tỷ lệ tử vong.
Tiến sĩ Keith Diaz, nhà nghiên cứu khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia và là tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết, nhóm thực hiện đã dùng máy theo dõi hoạt động gắn trên cơ thể những người tham gia khảo sát để đo lường tần suất vận động của họ trong suốt bảy ngày (ngoại trừ thời gian ngủ).
Kết quả cho thấy, có tới 77% những người tham gia có thói quen dành hơn 12h mỗi ngày để ngồi yên một chỗ mà rất ít di chuyển. Trong thời gian theo dõi 4 năm, đã có 340 người thuộc nhóm đối tượng này tử vong.
Nhóm ngồi lâu trong khoảng 60 đến 90 phút có nguy cơ tử vong tăng cao hơn. Trong khi đó, những người cứ sau 30 phút mà đứng lên vận động sẽ có tuổi thọ kéo dài hơn và khỏe mạnh hơn so với những người không làm điều này.
Nghiên cứu là khuyến cáo dành cho những người có công việc phải ngồi lâu một chỗ như những người làm văn phòng, đánh máy, công việc giấy tờ…Sau mỗi nửa giờ ngồi làm việc, chúng ta nên đứng dậy đi lại, nghỉ ngơi hay vận động nhẹ để máu được lưu thông tốt hơn và cơ thể có một trái tim khỏe mạnh.
Cơ quan nào sẽ “kiệt quệ” nếu chúng ta ngồi làm việc liên tục trong nhiều giờ?
Làm việc liên tục trong nhiều giờ, làm việc hết công suất hoặc làm việc trong trạng thái tinh thần căng thẳng mà không nghỉ ngơi sẽ kéo theo rất rất nhiều vấn đề sức khỏe nguy hại mà có thể chính bạn cũng chưa lường trước được hết. Chúng ta cần ngồi ít hơn và ít hơn nữa.
Làm thế nào để nhắc nhở chính mình đứng lên sau 30 phút?
Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải tự nhắc mình đứng dậy thường xuyên, thay vì cứ ngồi lì một chỗ liên tục trong thời gian dài. Có rất nhiều mẹo nhỏ để bạn tự nhắc nhở mình đã đến lúc phải đứng dậy vận động một chút rồi.
a) Đặt đồng hồ báo thức sau 30 phút
Đây là cách làm dễ nhất để chúng ta biết được, đã đến lúc cần đứng lên rồi. Bạn có thể sử dụng chiếc smart phone của mình để làm việc này một cách dễ dàng. Khi đồng hồ reng reng, dù có bận đến mấy cũng phải rời khỏi chỗ ngồi một vài phút bạn nhé.
b) Sắp xếp lại phòng làm việc
Một văn phòng sắp xếp thông minh không phải khi máy in, máy pha cà phê hay bình đựng nước luôn ở trong tầm với của mình. Hãy đặt chúng ở nơi xa nhất như cuối phòng để chúng ta có nhiều cơ hội vận động hơn. Ngoài ra, chúng ra cũng nên sắp xếp lại văn phòng gọn gàng để có nhiều không gian di chuyển hơn.
c) Cách đơn giản nhất là đứng lên vặn người
Một số người không thể đứng lên và di chuyển trong một vài phút có thể ngồi yên tại chỗ và thực hiện các động tác vặn mình nhẹ nhàng.
Nói tóm lại, ngồi nhiều và liên tục không tốt cho sức khỏe con người. Chúng ta không nên duy trì thói quen thiếu lành mạnh này để bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc bệnh cột sống, tim mạch, gây tổn thương não, đột quỵ, thậm chí là tử vong. Có vẻ đã đến lúc để đứng dậy và đi lại một lát phải không?
Theo Cô Tấm/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)