Đại phẫu cứu ca lột da đầu hiếm gặp

Google News

(Kiến Thức) - Tóc cuốn vào dây chuyền khai thác cát kéo chị Nguyễn Thị H. (Phú Thọ) lên cao rồi rơi xuống với toàn bộ phần da đầu bị lột khỏi xương sọ... 

Song qua 3 lần mổ xử lý đa chấn thương, dẫn lưu màng phổi, nối lại da đầu và phẫu thuật cột sống, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức không chỉ cứu sống mà còn trả lại cho chị mái tóc dày, đẹp.
5 khoa cứu một người bệnh
BS Đào Văn Giang, Khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức cho biết, khi bệnh nhân này nhập viện cách đây 1 năm với tình trạng đa chấn thương nặng khắp cơ thể, tràn dịch tràn khí màng phổi, lột da đầu, chấn thương cột sống, nguy cơ tử vong cao nhưng bệnh nhân đã may mắn thoát khỏi thần chết. Trong khi cấp cứu bệnh nhân nhập viện, bác sĩ các khoa tạo hình, tim mạch, cột sống, gây mê hồi sức, hô hấp đã phải hội chẩn cấp cứu đưa ra các phương án xử lý từng bước, trước mắt là cứu sống bệnh nhân, sau đó nối da đầu, rồi mới mổ cột sống... 
Nhưng vấn đề đặt ra rất khó khăn vì xử lý đa chấn thương thời gian quá dài sẽ hết cơ hội để nối lại da đầu và bệnh nhân sống sẽ chịu hậu quả nặng nề về thể chất, thẩm mỹ và tâm lý... Vì vậy, phương án phẫu thuật song song đã được tiến hành.
Hình ảnh của chị H. lúc bị lột da đầu đa chấn thương... 
BS Đào Văn Giang cho biết, tại phòng mổ, trong khi các bác sĩ khoa tim mạch - lồng ngực, hồi sức cấp cứu xử lý các chấn thương ngực, đặt dẫn lưu màng phổi 2 bên... thì các bác sĩ khoa phẫu thuật tạo hình đã phải triển khai kỹ thuật vi phẫu xử trí trước phần da đầu bị lóc ra. 
Trong trường hợp này, do tóc cuốn vào trục quay với tốc độ cao, toàn bộ da đầu bị giật ra khỏi hộp sọ, lại tiếp tục chạy tiếp trên băng truyền cát nên các mảng da không những bị dập nát mà còn dính nhiều dị vật, các bác sĩ phải tỷ mỉ cạo sạch tóc, rửa sạch dị vật, phẫu tích cuống mạch thái dương 2 bên, động mạch, tĩnh mạch... chuẩn bị ghép da đầu cho bệnh nhân sau ca mổ "cứu tính mạng". 
... và tóc mọc lại sau khi được nối thành công. 
Việt Nam đứng đầu thế giới về nối da đầu
BS Đào Văn Giang cho hay, ở bệnh nhân H. không chỉ da đầu bị giật ra mà cả phần màng xương có tác dụng che phủ xương sọ cũng bị lột gây lộ xương sọ nên rất khó thực hiện phương pháp vá da thông thường. "Các kíp phẫu thuật đều xác định đây là một cá khó, đa chấn thương, da đầu dập nát, thời gian thiếu máu dài... khả năng thành công có thể không cao, nhưng vì tính mạng và cuộc sống sau này của bệnh nhân nên tất cả đều cố gắng hết mức", BS Đào Văn Giang nói. Sau gần 10 giờ, ca nối da đầu thành công, bệnh nhân được điều trị trong phòng hồi sức tích cực để chờ kết quả.
Tất cả các kíp mổ và lãnh đạo bệnh viện vui mừng vì đã cứu được bệnh nhân trong thế "ngàn cân treo sợi tóc". Sau 10 ngày, chức năng sống ổn định, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật cột sống và gần 1 tháng sau bệnh nhân ra viện với kết quả tốt.
BS Đào Văn Giang cười, trong lần tái khám mới đây sau 1 năm, bệnh nhân đã khoẻ mạnh trở lại như phổi tốt, cột sống cổ định vững và mái tóc đã xanh tốt trở lại. 
TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Việt Đức cho biết, hiện y văn thế giới mới có khoảng 60-70 ca lột da đầu toàn bộ được nối thành công, với số lượng nhỏ 1-2 ca, riêng Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện được trên 10 ca, trong đó 6 ca chỉ sử dụng 1 miệng nối động mạch. Thành công này đưa Việt Nam là nước đứng đầu thế giới về số lượng ca thành công chỉ với khâu nối một động mạch.
Để có kết quả tốt trong nối da đầu, phần da đứt rời nên rửa qua bằng nước muối sinh lý, sau đó cho vào túi bóng nilon đổ đầy nước muối sinh lý hoặc thổi đầy không khí sau đó mới ngâm vào thùng nước đá tránh để miếng da tiếp xúc trực tiếp với đá sẽ gây bỏng lạnh. Nếu được bảo quản đúng, thời gian thiếu máu nóng thông thường là 6 giờ, thiếu máu lạnh có thể lên đến 20 giờ.

Nhật Hà

Bình luận(0)