Cực hiếm bệnh nhân chết vì kháng tất cả loại kháng sinh

Google News

(Kiến Thức) - Báo cáo về một bệnh nhân chết vì kháng kháng sinh hiện có tại Mỹ đã khiến ngành y tế thế giới thực sự lo ngại về siêu vi khuẩn.

Siêu vi khuẩn kháng kháng sinh không phải là vấn đề mới. Năm 2016, Liên hợp quốc thậm chí còn đặt vấn đề này ở mức báo động. Nhưng khi một phụ nữ người Mỹ đã chết vì bệnh nhiễm trùng kháng tất cả 26 loại kháng sinh hiện có. Sự việc này đã làm ngành y thực sự cảm thấy lo ngại về độ nguy hiểm của các siêu vi khuẩn.

Cuc hiem benh nhan chet vi khang tat ca loai khang sinh
 Trực khuẩn Klebsiella được lấy ra từ vết nhiễm trùng của bệnh nhân.

Bệnh nhân là một cụ bà 70 tuổi từng điều trị tại Ấn Độ vì rạn xương chân gây viêm xương. Nguyên nhân tử vong được xác định là nhiễm trùng máu, sau khi nhiễm vi khuẩn CRE (carbapenem-resistant Enterobacteriaceae) hiện đang kháng tất cả các loại kháng sinh hiện có tại Mỹ.

Xét nghiệm để xác định bệnh nhân có mang gien mcr-1 khiến vi khuẩn kháng kháng sinh colistin – kháng sinh hy vọng cuối cùng - hay  không thì kết quả là âm tính.

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân tại sao không thể điều trị bằng kháng sinh cho bệnh nhân này. Khám nghiệm tử thi cho thấy bệnh nhân có thể đã đáp ứng với fosfomycin nhưng thuốc này không được lưu hành ở Mỹ để điều trị bệnh này.

Klebsiella, trực khuẩn được lấy ra từ vết nhiễm trùng của bệnh nhân đã từng được Tổ chức y tế thế giới đánh giá là nguy cơ khẩn cấp đe dọa sức khỏe loài người. Các chuyên gia đánh giá loại siêu khuẩn này sẽ có độ kháng kháng sinh càng ngày càng cao. 

Trang Anh (theo Asiaone)

>> xem thêm

Bình luận(0)