Cục ATTP kết luận vụ khoai tây chiên, bim bim gây ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Cục An toàn thực phẩm vừa có kết quả kiểm nghiệm về các sản phẩm khoai tây chiên, bim bim nghi có chứa chất acrylamide gây ung thư.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin cảnh báo của Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA), về việc phát hiện một hóa chất có tên là acrylamide gây ung thư được tìm thấy trong bim bim, cà phê, khoai tây chiên, bánh mì nướng bị cháy, khoai tây chiên giòn và một số loại thức ăn nhanh của trẻ em gây ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã nhanh chóng đề nghị Viện kiểm dịch an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia triển khai gấp một số nội dung liên quan đến việc giám sát mẫu khoai tây chiên, bim bim không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Gọt vỏ, thái lát khoai tây và ngâm trong nước sạch ít nhất 30 phút trước khi chiên. 
Theo đó, 3 mẫu sản phẩm khoai tây chiên được lấy ngẫu nhiên tại các cửa hàng thuộc hệ thống của KFC và 3 mẫu sản phẩm bim bim đang lưu thông trên thị trường. Mỗi cơ sở giám sát lấy 1 mẫu. Các mẫu này sẽ được đem đi xét nghiệm các chỉ tiêu về chất acrylamide và chất polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH).
Sau gần 1 tuần lấy mẫu và kiểm nghiệm, ngày 17/7, Cục An toàn thực phẩm đã chính thức đưa ra kết luận cuối cùng về sản phẩm được giám sát. Theo đó, các sản phẩm là Bim bim bò bít tết Mahatan – Poca, Bim bim khoai tây tươi cắt lát – Poca, Bim bim O’sta – vị kim chi Hàn Quốc ORION, khoai tây chiên KFC, khoai tây chiên BBQ, khoai tây chiên Lotteria… đang kinh doanh tại chợ Nguyễn Cao, phố Bà Triệu, Lò Đúc – Hà Nội. Tất cả các sản phẩm trên đều không phát hiện chất Acrylamide và PAHs (Polycyclic Aromatic Hydrocarbons - một nhóm các hợp chất hữu cơ có khả năng gây ung thư tiềm tàng, gây đột biến và là chất gây ô nhiễm môi trường).
Tuy không phát hiện chất gây ung thư tiềm tàng trong các sản phẩm được giám sát, nhưng Cục An toàn thực phẩm cũng đã đưa ra khuyến cáo nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh Acrylamide trong các sản phẩm chiên, nướng, các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm và các hộ gia đình trong quá trình chế biến thức ăn như: Sơ chế, xử lý nguyên liệu thực phẩm trước khi chế biến: gọt vỏ, thái lát khoai tây và ngâm trong nước sạch ít nhất 30 phút trước khi chiên; Chia bánh mỳ thành nhiều lát nhỏ trước khi nướng; Thực phẩm không nên rán hoặc nướng lại nhiều lần; Không sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần; Không chế biến thức ăn từ tinh bột và đường với nhiệt độ chiên, nướng quá cao trong thời gian dài.
 Không sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần.
Theo cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm, acrylamide (hoặc Acrylic amide) là một hợp chất hóa học có công thức là C3H5NO được sinh ra một cách tự nhiên khi thực phẩm có nguồn gốc từ tinh bột (carbonhydrate) giàu acid amine asparagine được chiên, rán, nướng ở nhiệt độ cao (khoảng từ 170 - 180 độ C) như khoai tây chiên, bim bim, cà phê, khoai tây chiên ròn (snack), bánh mì nướng bị cháy…
Trong công nghiệp, Acrylamide được sử dụng để sản xuất nguyên liệu polyacrylamide dùng trong xử lý nước uống và nước thải để loại bỏ những hạt huyền phù và các tạp chất và sản xuất hồ dán, giấy và mỹ phẩm. Acrylamide còn sử dụng trong xây dựng các công trình như xây đập và đường hầm chịu nhiệt độ cao.
Minh Hoàng

Bình luận(0)