Cứ khóc thoải mái đi vì nước mắt có đến 10 công dụng thần kì

Google News

Người ta cứ hay cho rằng khóc là yếu đuối, là mềm lòng… nhưng kì thực ít ai biết những giọt nước mằn mặt lăn trên má kia lại mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dù là đàn ông hay phụ nữ thì ai ai cũng có lúc từng phải khóc. Đó là khi ta xem phim, gặp chuyện đau lòng, khi kết thúc một mối tình, hay thất bại trong làm ăn... Nhưng ít ai biết rằng những giọt nước mắt lăn trên má đó lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta.
Nước mắt được tiết ra từ tuyến lệ. Chúng ta sản xuất ra khoảng 300ml nước mắt mỗi ngày và khoảng 115 lít nước mắt mỗi năm. Tất nhiên không phải do ngày nào bạn cũng "mít ướt" vì nước mắt được sinh ra còn đóng vai trò sinh lý quan trọng đối với cơ thể. Dưới đây là 10 công dụng vô cùng quan trọng của nước mắt, chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên:
Nước mắt giúp loại bỏ dị vật bay vào mắt
Không chỉ có tác dụng rửa nhãn cầu mắt và mí mắt, nước mắt còn ngăn sự mất nước của niêm mạc. Khi một vật thể như khói, bụi, cát… xâm nhập vào mắt, các dây thần kinh ở giác mạc sẽ phản ứng đến não. Sau đó não sẽ gửi trở lại một loại hormone bảo vệ đến mí mắt, giúp sản sinh ra nước để loại bỏ vật thể này.
Cu khoc thoai mai di vi nuoc mat co den 10 cong dung than ki
Hãy rơi lệ tự nhiên khi cần, đừng kìm nén. 
Nước mắt giúp ta nhìn được
Chức năng cơ bản nhất của nước mắt đó là làm cho chúng ta có thể nhìn được. Thật vậy, nước mắt không chỉ có tác dụng rửa nhãn cầu mắt và mí mắt, chúng còn ngăn sự mất nước của niêm mạc mắt. Không có tuyến lệ thì mắt sẽ không được bảo vệ.
Nước mắt giúp cải thiện tâm trạng
Một nghiên cứu năm 2008 của trường Đại học Nam Florida thấy rằng khóc là cách để tự xoa dịu và nâng đỡ tâm trạng tốt hơn mọi loại thuốc. Rơi nước mắt đã cải thiện được tâm trạng ở gần 90% số người khóc so với 8% cho biết việc khóc khiến họ càng cảm thấy tệ hơn. Những người lo âu hoặc rối loạn cảm xúc khó nhận được tác dụng tích cực từ việc khóc.
Nước mắt có khả năng kháng khuẩn
Chức năng cơ bản của tuyến lệ đó là bảo vệ đôi mắt, giúp tăng cường thị lực. Nước mắt có chứa lysozyme - chất cũng có trong sữa người, tinh dịch, chất nhầy và nước bọt -có thể tiêu diệt 90 - 95% số vi khuẩn ngay trong vòng 5 - 10 phút.
Một nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí Food Microbiology thấy rằng nước mắt có khả năng kháng khuẩn mạnh đến mức thậm chí có thể bảo vệ chống lại bệnh than. Lysozyme có thể tiêu diệt một số vi khuẩn bằng cách phá hủy màng tế bào vi khuẩn – lớp vỏ cứng có tác dụng bao bọc bảo vệ vi khuẩn.
Nước mắt tăng khả năng giao tiếp
Ngoài tăng cường sức khỏe thể chất, khóc cũng có thể giúp một người nào đó xây dựng các mối quan hệ. Khóc có thể biểu đạt những ngôn từ mà bạn không thể thể hiện bằng lời, nhất là trong một mối quan hệ. Điều này hay gặp nhất khi một người có phản ứng lạnh lùng cho đến khi nước mắt người kia bắt đầu tuôn ra, anh ta hiểu ra nó đáng tin. Mặc dù vậy, người ta vẫn có thể giả khóc nhưng rất khó làm và dễ phân biệt.
Giảm hàm lượng mangan
Khóc sẽ làm giảm mức độ khoáng chất mangan trong cơ thể. Khoáng chất mangan quá nhiều có thể gây ra sự hỗn độn cảm xúc. Chính vì vậy, khóc có thể làm cho tâm trạng ổn định và tốt hơn bằng cách hạ thấp các khoáng chất này.
Khi ta khóc sẽ giúp giảm stress
Khóc là một cách an toàn và hiệu quả để giải tỏa stress mà nếu không có thể dẫn đến những vấn đề như đau đầu hoặc cao huyết áp. Nó giúp bạn đương đầu tốt hơn với những cảm giác tiêu cực, căng thẳng và thất vọng, cho dù hoàn cảnh vẫn y nguyên như vậy. Nguyên nhân là những giọt nước mắt do stress tạo ra sẽ giúp cơ thể đào thải những chất làm tăng cortisol, một hoóc môn stress.
Nước mắt giải phóng các độc tố sinh hóa
Khi bạn có cảm xúc tiêu cực, sự suy sụt về tinh thần cũng sẽ dẫn đến thể xác kiệt quệ. Đó không đơn giản chỉ là do bạn chán ăn gì đó mà xác thực là cơ thể tiết ra rất nhiều độc tố gây hại khắp cơ thể.
Nghiên cứu đã cho thấy giống như các quá trình ngoại tiết khác, như hô hấp, đi tiểu và ra mồ hôi, các chất độc được giải phóng ra khỏi cơ thể khi ta khóc.
Giúp con người gần nhau hơn
Hầu như khi vui, người ta rất ít khi rơi lệ. Vì thế, chỉ khi quá buồn, người ta mới khóc. Khóc lúc này là dấu hiệu của nhu cầu cần được giúp đỡ và chia sẻ. Điều này khiến mọi người gần gũi và hiểu nhau hơn. Những người bên cạnh sẽ giúp đỡ và xoa dịu cảm xúc, tạo ra một mối quan hệ khăng khít và gắn bó.
Nước mắt giảm nguy cơ bệnh tim
Nước mắt có thể loại bỏ một số chất hóa học bị tích tụ trong cơ thể do căng thẳng. Nén khóc còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường loại 2 và béo phì. Ngoài ra, nước mắt cũng chứa các hoóc môn hướng vỏ thượng thận và endorphin leucine-enkephalin, có tác dụng giảm đau.
Tất cả những điều trên cho thấy nước mắt giúp bạn gột rửa cả thể xác lẫn tâm hồn, vì vậy hãy cứ rơi lệ tự nhiên khi cần, chứ đừng kìm nén nữa bạn nhé.
Theo Minh Nguyên/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)