Công dụng phòng bệnh bất ngờ của cây thì là

Google News

Ngoài tác dụng làm gia vị trong ẩm thực, thì là còn có nhiều lợi ích trong việc phòng ngừa bệnh.

Thì là không chỉ là gia vị
Thì là có tên khoa học là Anethum graveolens, họ Hoa tán. Cây thuộc dạng thảo, có thân nhẵn cao 60-80cm hay hơn, khía rãnh dọc, rễ trụ. Lá có bẹ và phiến lá rất phát triển, phiến thường xẻ 3 lần lông chim, phiến nhỏ hình như sợi chỉ, các lá ở ngọn thường tiêu giảm, không có cuống.
Cụm hoa ở ngọn, trên thân và trên các cành, tụ thành tán kép gồm 5-15 tán nhỏ; các tán này mang 20-40 hoa màu vàng. Quả bế kép nằm trên một cuống quả rẽ đôi; quả hình trứng có 10 cạnh. Người ta thường dùng lá, quả và hạt để làm hương liệu chế biến thức ăn và làm thuốc.
Kết quả phân tích thành phần hóa học trong thì là gồm nước, tro không tan trong HCl, nhiều khoáng tố vi lượng. Trong lá, hạt, rễ cây cũng có chứa chất dầu (95% là α, β pinen, 60% limonene và carvon). Toàn cây có hàm lượng terpen rất cao.
Cong dung phong benh bat ngo cua cay thi la
Tác dụng kiểm soát đường huyết của cây thì là. 
Thì là còn là vị thuốc hỗ trợ điều trị tiểu đường
Thì là đầu tiên được biết và sử dụng bởi những người cổ Hy Lạp và La Mã. Những người Hy Lạp tin rằng, khi họ phủ lá này trên đầu họ thì rất dễ đi vào giấc ngủ. Thời Trung cổ, lá thì là được đeo trong người có thể chống lại được các bùa phép. Khi đốt lá thìa là thì trừ được sấm sét giông bão và khử mùi khói lưu huỳnh.
Thì là thường được biết đến với các tác dụng trong hỗ trợ điều trị các bệnh rối loạn tiêu hóa, bệnh đường hô hấp, rối loạn kinh nguyệt, mụn nhọt, sưng tấy, tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh,...
Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đã chứng minh, lá thì là có chứa tinh dầu Eugenol có tác dụng giảm lượng đường trong máu và kháng insulin ở những người bị bệnh tiểu đường.
Hơn thế nưa, thì là cũng được biết đến như một tác nhân bảo vệ tim mạnh mẽ. Sử dụng thì là không chỉ làm giảm nồng độ cholesterol xấu và triglycerides trong máu mà còn cải thiện cholesterol tốt trong cơ thể, nên có tác dụng phòng ngừa biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường.
Do vậy, thì là được các chuyên gia y tế khuyên những người có tiền sử bệnh tiểu đường nên ăn loại rau này thường xuyên hơn. Có thể sử dụng thì là bằng cách nấu canh, luộc hoặc giã sống lấy nước uống.

Theo Lê An/Thanhduongan.com

>> xem thêm

Bình luận(0)