Có thể bị mù tạm thời vì dùng smartphone trong bóng tối

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh báo mới về ảnh hưởng của điện thoại đến mắt khi dùng smartphone trong bóng tối dẫn đến nguy cơ mất thị lực tạm thời. 

Mới đây tại Anh đã có hai nữ bệnh nhân bị mù mắt tạm thời trong hàng tháng trời. Các bác sĩ của hai bệnh nhân này hiện đang lên tiếng cảnh báo những người khác vì hiện tượng bất thường do ảnh hưởng của điện thoại đến mắt này.

Hai phụ nữ này, một người 22 tuổi và người kia 40 tuổi, đến bệnh viện khám sau khi tình trạng mất thị lực trong khoảng 15 phút tái đi tái lại nhiều lần. Sau khi được xét nghiệm, khám tim và kiểm tra bằng máy cộng hưởng từ, các bác sĩ vẫn không thể xác định được nguyên nhân.

Co the bi mu tam thoi vi dung smartphone trong bong toi
Nguy cơ bị mất thị lực tạm thời vì dùng smartphone khi đang nằm trên giường.

Nhưng chỉ vài phút tại một phòng khám của chuyên gia về mắt, bí ẩn đã được giải mã. “Tôi chỉ đặt một câu hỏi đơn giản đối với bệnh nhân rằng khi bỗng nhiên bị mất thị lực thì họ đang làm gì” – Tiến sĩ Gordon Plant tại bệnh viện mắt Moorfield (London) cho biết. Về cơ bản cả hai phụ nữ này đều hay xem smartphone bằng một mắt trong khi nằm trên trường trong bóng tối. Mắt còn lại thường hay bị gối che mất.

 “Khi đó, một mắt phải thích nghi với ánh sáng từ điện thoại, còn mắt kia lại phải thích nghi với bóng tối”. Khi đặt điện thoại xuống, con mắt nhìn điện thoại sẽ bỗng nhiên không nhìn được nữa. Điều này là do mắt cần thời gian để bắt kịp với con mắt bên kia để thích nghi với bóng tối” – Bác sĩ Plant giải thích.

Bác sĩ cũng cho biết tình trạng mù mắt tạm thời không quá nguy hiểm và dễ dàng tránh được nếu xem smartphone bằng cả hai mắt.

Một trong hai phụ nữ nói trên cảm thấy bớt căng thẳng hơn vì tình trạng mù tạm thời không đến nỗi quá nguy hiểm như sắp bị đột quỵ . Tuy nhiên, người phụ nữ còn lại tỏ ra đa nghi hơn và tiếp tục về nhà kiểm chứng về tình trạng mất thị lực trong vòng một tháng rồi mới tin lời bác sĩ nhưng vẫn không thể từ bỏ thói quen dùng điện thoại khi đang nằm trên giường.

Một phát ngôn viên của Học viện mắt của Mỹ cho rằng đây là một giả thuyết thú vị cần nghiên cứu sâu hơn vì  hai trường hợp trên vẫn chưa đủ để chứng minh rằng xem smart phone bằng một mắt trong bóng tối chính là thủ phạm gây mù tạm thời. Nhưng trong thời gian chờ đợi, giải pháp an toàn nhất là không nên xem smartphone trong bóng tối và nếu có thì nên xem bằng cả hai mắt. 

Mời bạn đọc xem video: 
Trang Anh (Theo CBS)

Bình luận(0)