Có nhiều bạch cầu trong tinh dịch, tại sao?

Google News

(Kiến Thức) - Đi xét nghiệm thấy có nhiều bạch cầu trong tinh dịch, như vậy có phải là dấu hiệu viêm nhiễm đường sinh dục không? 

Hỏi: Xin tòa soạn cho biết, không thấy biểu hiện của bệnh nhưng chỉ số xét nghiệm bạch cầu trong tinh dịch cao gần 10.000 trong 1ml, như vậy có được kết luận là viêm nhiễm đường sinh dục không? - Nguyễn Văn Hưng (Hà Nội).
Co nhieu bach cau trong tinh dich, tai sao?
 
GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ sinh sản, Bộ Y tế: Viêm nhiễm đường sinh dục nam chưa thấy biểu hiện lâm sàng có thể hiểu là những rối loạn làm tổn thương hoặc thay đổi chức năng của một tạng sinh dục, một phần cơ quan sinh dục do các vi sinh vật thường không gây phản ứng viêm ồ ạt mà chỉ viêm âm thầm tại chỗ. 
Vì vậy, chỉ báo quan trọng cho một trường hợp viêm sinh dục không có triệu chứng lâm sàng là có dấu hiệu nhiễm bạch cầu trong tinh dịch kèm theo các biến đổi bất thường khác của tinh dịch: Có tiền sử viêm tiết niệu sinh dục kèm theo đau phía trước, tiền liệt tuyết to lên. Dịch tiết của tiền liệt tuyết bất thường hoặc cặn nước tiểu bất thường. Có sự hiện diện của 10.000 bạch cầu bệnh lý trong 1ml tinh dịch hoặc trên 1000.000 bạch cầu/ml tinh dịch. 
Viêm nhiễm đường sinh dục nam rất khó chẩn đoán. Sự hiện diện của bạch cầu hay không của bạch cầu trong tinh dịch thực sự không đủ là một tiêu chuẩn để chẩn đoán viêm nhiễm đường sinh dục không có triệu chứng lâm sàng mà phải có các chứng cứ gây bệnh tức là tìm được vi khuẩn hay virus (có trên 1.000 vi khuẩn/ml tinh dịch). 
Có nhiều bạch cầu trong tinh dịch là một chỉ báo quan trọng của viêm nhiễm đường sinh dục nam, dùng để chỉ tinh dịch không bình thường do viêm nhiễm. Loại dễ quan sát, thường thấy xuất hiện là bạch cầu đa nhân bị hủy hoại và các thực bào.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)