Cô gái trẻ người Mông nguy kịch do mắc căn bệnh chết người chỉ trong 24h

Google News

Bệnh nhân nữ người dân tộc Mông có dấu hiệu sốt cao, hôn mê sâu, nhiều vết xuất huyết dưới da có nguy cơ tử vong cao do mắc căn bệnh chết người viêm não mô cầu.

Theo thông tin từ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ người dân tộc Mông tên Hảng Thị D. (24 tuổi, trú tại Trạm Tấu, Yên Bái) được tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng sốt cao, hôn mê sâu, trên da có nhiều vết xuất huyết.
Theo anh Mùa A S. (25 tuổi), chồng bệnh nhân, ngày 2/5, vợ anh có biểu hiện sốt cao, tiêu chảy, mê man, ngất liên tục…
Ngày 3/5, gia đình đưa bệnh nhân xuống Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Lộ - Yên Bái. Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán nghi ngờ bệnh nhân mắc căn bệnh chết người viêm não mô cầu và cho chuyển xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Bệnh nhân D. trong tình trạng hôn mê, tiên lượng xấu.. 
Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phụ trách khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân bị viêm màng não mủ do viêm não mô cầu với diễn biến cấp tính rất nhanh cho nên dẫn đến tình trạng phù não vô cùng trầm trọng.
Hiện nay, bệnh nhân hôn mê rất sâu, mất phản xạ, nhìn chung tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong rất cao.
Bác sĩ Cấp nhấn mạnh, bệnh viêm não mô cầu diễn tiến nhanh, với người khỏe mạnh có thể tử vong trong vòng 24 giờ kể từ khi có biểu hiện bệnh. Do đó cần nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh để cấp cứu kịp thời.
Viêm não mô cầu có nhiều thể bệnh, trong đó thể nặng nhất là nhiễm trùng huyết tối cấp với 80% bệnh nhân tử vong, ở thể viêm màng não mủ có tỉ lệ tử vong từ 30 - 40%.
Hiện nay, chích vắc xin là cách phòng ngừa bệnh hữu hiệu nhất. Có 2 loại vắc xin phòng ngừa viêm não mô cầu là BC (cho trẻ 3 tháng tuổi trở lên) và AC (cho trẻ trên 21 tháng tuổi). Người lớn cũng có thể tiêm phòng.
Đây là bệnh rất nguy hiểm, người dân cần đảm bảo tiêm phòng vắc xin, đảm bảo vệ sinh. Những người ở khu vực xung quanh có dịch bệnh lưu hành hay người tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc có nguy cơ nên đến cơ sở y tế kịp thời.
Chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua, miền Bắc ghi nhận 4 ca mắc viêm não mô cầu, trong đó 2 trường hợp ở Hà Nội, 1 trường hợp ở Hưng Yên.
Theo Thu Nga/ VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)