Chuyên gia Mỹ: La cà, chậm chạp giúp trẻ học hỏi được nhiều hơn

Google News

Phó Chủ tịch danh dự khoa Nhi thuộc Trường Y, Đại học Colorado, Mỹ cho rằng, nếu bạn muốn trẻ em học hỏi được nhiều, hãy la cà cùng con.
 

Theo giáo sư Rotbart, chúng ta đang sống quá vội vã. Những lịch trình dù là đi chơi cũng vì thế mà vội vã. Người lớn có thể chạy kịp những lịch trình đó nhưng trẻ nhỏ thì không. Não của trẻ chưa đủ phát triển để xử lý những kế hoạch vội vã. Chúng cần nhiều thời gian hơn để sắp xếp mọi thứ, để hiểu những gì bạn muốn nói với con và rút kinh nghiệm từ các tình huống.
Chuyen gia My: La ca, cham chap giup tre hoc hoi duoc nhieu hon
 Ảnh minh họa.
Trẻ em không có “đồng hồ báo thức” và “đồng hồ bấm giờ” trong tâm trí như người lớn. Do vậy, nếu bạn đang vội vã từ việc ăn sáng, ăn tối hay thậm chí đưa trẻ đi chơi, trẻ dường như sẽ chỉ biết bạn đang ở cạnh chúng, đang hối hả làm gì đó và chúng chỉ cố để chạy kịp theo bạn.
Ví dụ, khi bạn dẫn con đi đâu đó quá vội vã, trẻ sẽ không thể biết được cách nhìn hai bên đường trước khi sang đường, phải nhìn tín hiệu đèn. Quan trọng hơn, trẻ không còn cảm nhận được niềm vui khi ở bên bạn. Trẻ cũng chẳng thể đủ thời gian để tò mò về những việc như mình sẽ đi đâu, chơi gì và chơi ở đó bao lâu…
Trẻ em thích la cà. La cà vẫn giúp trẻ đến nơi trẻ cần đến và hoàn thành những gì trẻ cần làm. Hành động đó dù chậm hơn nhưng nó giúp trẻ cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng la cà và cho phép con làm vậy. Con vẫn phải thực hiện các cam kết và có lịch trình cụ thể.
Tuy nhiên, hãy để con trẻ la cà một chút mỗi ngày và bạn cũng vậy. Bạn có thể la cà khi đi dạo sau bữa tối, khi ăn tối hay trong thời gian đọc truyện. Thêm một vài phút, trẻ sẽ có thể ăn chậm hơn, đi chậm hơn và đọc chậm hơn. Điều đó sẽ giúp não trẻ tập trung hơn để chúng hiểu rõ hơn những gì đang xảy ra trong cuộc sống và học hỏi kinh nghiệm.
Ví dụ, khi đi dạo trên vỉa hè, bạn có thể để con nhảy lên những mẩu đá hay nói chuyện huyên thuyên, ngắm nhìn mọi thứ bên đường cùng con. Điều đó sẽ giúp trẻ được nhiều cảm giác hạnh phúc hơn.
Khi ăn tối, bạn có thể nhai chậm hơn một chút, gắp thức ăn từ từ hơn một chút. Chỉ thêm khoảng vài phút, bữa ăn sẽ tạo ra không khí thú vị hơn là chỉ ngồi ăn nhanh và ăn xong thông thường. Thời gian đọc truyện cho con trước khi đi ngủ cũng vậy, bạn cũng nên chậm lại một chút để trẻ có đủ thời gian hiểu hết ý nghĩa của các câu chuyện cũng như tận hưởng cảm giác hạnh phúc khi ở bên bạn.
Theo giáo sư Rotbart, ban ngày của những ngày hè thường dài hơn so với các mùa khác trong năm, do vậy, đây là khoảng thời gian lý tưởng để bạn la cà, chậm chạp cùng con.
Theo Phạm Khánh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)