Chỉ số xét nghiệm quan trọng với bệnh nhân mổ ung thư tụy

Google News

(Kiến Thức) - Người nhà tôi đã được mổ ung thư tụy nội soi nhưng CA 19-9 vẫn cao. Chỉ số này có ý nghĩa gì trong chẩn đoán sau mổ ung thư tụy và tiên lượng bệnh?

TS Triệu Triều Dương, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trả lời: CA 19-9 là một trong những chất chỉ điểm cho ung thư tụy. Mặc dù CA 19-9 được xác định không phải là sự cải thiện thành công hoàn toàn trong việc chẩn đoán ung thư tụy. Tuy nhiên, nó còn có giá trị quan trọng trong việc đánh giá bệnh nhân với phẫu thuật triệt để hay không, theo dõi tiến triển của bệnh sau mổ ung thư tụy và đánh giá thời gian sống thêm sau mổ. 
Chi so xet nghiem quan trong voi benh nhan mo ung thu tuy
 Ảnh minh họa.
Theo nghiên cứu, mức CA 19-9 ở những bệnh nhân cắt được u ung thư tụy thấp hơn có ý nghĩa so với những bệnh nhân không cắt được u. Trên cùng những bệnh nhân cắt được u thì mức CA 19-9 đã giảm nhanh về bình thường, tuy nhiên chỉ được 29%, 13% và 10% tương ứng với các giai đoạn I, II, III. Những bệnh nhân không cắt được u thì sự giảm mức này không có ý nghĩa. 
Những bệnh nhân có cùng giai đoạn bệnh sau khi cắt được u, thời gian sống thêm trung bình của nhóm có mức CA 19-9 trở về bình thường dài hơn có ý nghĩa đối với nhóm có chỉ số Ca 19-9 không trở về bình thường (giai đoạn I là 33 tháng so với 11,3 tháng; giai đoạn II: 41 tháng so với 8,6 tháng; giai đoạn III: 28 tháng so với 10,8 tháng).
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)