Chế độ ăn giàu đạm sẽ khiến bạn giảm tuổi thọ?

Google News

(Kiến Thức) - Chế độ ăn nhiều đạm có thể giúp bạn giảm cân nhưng cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt với những người ở độ tuổi trung niên.

Trước khi quyết định giảm cân bằng phương pháp ăn nhiều đạm, ít tinh bột bạn hãy nghĩ đến điều sau đây. Chế độ ăn nhiều đạm có thể giúp bạn giảm cân nhưng cũng lại có thể khiến tuổi thọ của bạn bị giảm đi.

Dựa vào kết quả phân tích trên 6.000 người, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những người ăn nhiều chất đạm khi ở tuổi trung niên có tỉ lệ mắc ung thư, tiểu đường và tử vong cao hơn. Nghiên cứu này cho thấy “ở tuổi trung niên thì cần ăn ít đạm mới có thể chống được bệnh ung thư và tử vong”.

Che do an giau dam se khien ban giam tuoi tho?
 Chế độ dinh dưỡng nhiều chất đạm ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ

Nhưng trước khi bạn quyết định từ bỏ chế độ ăn ít tinh bột hay low-carb thì cần lưu ý rằng hiệu quả này chỉ kéo dài đến năm bạn 65 tuổi. Nguyên nhân có thể là do sự lên xuống không ổn định của hormone tăng trưởng IGF-1 và protein sẽ giúp cân bằng hormone này. Khi còn trẻ, cơ thể sản sinh nhiều hormone IGF1 nên tốc độ lão hóa cũng tăng nhanh. Tuy nhiên đến tuổi trung niên thì hormone này cân bằng lại, và nếu thừa protein thì sẽ làm tăng tốc độ lão hóa. Do vậy, khi đã lớn tuổi thì lại cần ăn nhiều protein để lượng IGF-1 không bị xuống quá thấp.

Vấn đề còn nằm ở chỗ không chỉ cần ăn uống điều độ mà còn cần ăn đúng loại protein cơ thể cần. Chẳng hạn như các vận động viên thì luôn cần nhiều protein hơn những người ít hoạt động thể chất để tránh hao mòn cơ và bổ sung đủ vitamin B. Vì vậy, tốt nhất là nên hỏi chuyên gia dinh dưỡng để xác định lượng protein cần thiết.

Tính trung bình thì mỗi người cần 0,8 – 1g protein mỗi ngày cho mỗi kg thể trọng. Chằng hạn như một phụ nữ nặng 52kg sẽ cần từ 51 – 63,5g protein – đây là một con số dễ dàng đạt được nếu mỗi bữa ăn đều có protein.

Mặc dù ăn nhiều đạm động vật sẽ rút ngắn tuổi thọ nhưng bạn có thể bổ sung chất đạm từ thực vật khi ăn các loại đậu quả, đậu hạt, đậu phụ, cải bó xôi, măng tây, củ lạc. Tốt nhất là ăn vừa phải chất đạm động vật, nếu cơ thể thiếu có thể bổ sung thêm chất đạm thực vật.

Trang Anh (Theo Shape)

>> xem thêm

Bình luận(0)