Chảy máu âm đạo bất thường: Nên khám ngay ung thư tử cung

Google News

(Kiến Thức) - Nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường sau, bạn cần gặp ngay bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và khám sàng lọc ung thư tử cung.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Ở phụ nữ Châu Á, căn bệnh này đã cươp đi sinh mạng của hơn 2.000 người mỗi năm. Chỉ tính riêng Ấn Độ, có hơn 1/3 số phụ nữ tử vong vì ung thư tử cung trong tổng số các trường hợp mắc ung thư. Và ở Việt Nam trung bình mỗi ngày có 9 phụ nữ chết vì loại ung thư này.
Chay mau am dao bat thuong: Nen kham ngay ung thu tu cung
Ảnh minh họa, nguồn: Vcg.
Nguyên nhân của căn bệnh ung thư này có thể kể đến như: Do quan hệ tình dục ở độ tuổi quá sớm, không có biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ. Nhiễm HIV cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư tử cung ở phụ nữ.
Đây cũng là "sát thủ" đứng thứ hai trong số các "sát thủ" mang tên ung thư phụ nữ thường mắc nhất trên toàn thế giới. Theo WHO, cứ hai phút lại có một phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Sau đây là các dấu hiệu ung thư cổ tử cung không thể bỏ qua được ghi nhận ở 90% bệnh nhân.
Chay mau am dao bat thuong: Nen kham ngay ung thu tu cung-Hinh-2
  Ảnh minh họa, nguồn: Vcg. 
TS Matthew Anderson, khoa Sản phụ khoa tại Cao đẳng dược Baylor, Mỹ cho biết: "Ở giai đoạn sớm của bệnh, hầu như không có bất kỳ triệu chứng ung thư nào có thể nhận biết". Ở giai đoạn tiến triển, những triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện.
Đau ở cẳng chân: Trong giai đoạn đầu của bệnh, một số phụ nữ cảm thấy đau ở chân, chân hơi sưng hơn bình thường. Sau giai đoàn đầu tiên, cổ tử cung cũng sưng lên và cản trở máu lưu thông, điều này gây ra cảm giác đau nhức và sưng lên ở cẳng chân.
>>> Mời độc giả xem video: "Những dấu hiệu dự báo bệnh ung thư sớm trước 2-5 năm" tại đây. Nguồn: FB/Bacsicongdong
Đau rát khi đi tiểu: Các bác sĩ xác nhận rằng đau rát khi đi tiểu là triệu chứng khá phổ biến ở những phụ nữ bị ung thư tử cung. Tuy nhiên triệu chứng này cũng có thể xuất hiện trong các trường hợp nhiễm trùng ở đường tiết niệu, mắc các bệnh lây qua đường tình dục. Bạn cần tới cơ sở y tế để xác định rõ nguyên nhân triệu chứng này.
Chảy máu sau khi giao hợp: Với sự phát triển của khối u bên trong cổ tử cung, lượng máu dồn về khu vực này nhiều hơn bất thường. Bệnh nhân ung thư cổ tử cung thường thấy chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, đi cùng với cảm giác đau ở vùng xương chậy, cột sống và chân.
Dịch âm đạo bất thường: Dịch nhầy ra thường đục, có mùi hôi hoặc lỏng cũng là một dấu hiệu đáng quan tâm. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân gây tiết dịch âm đạo bất thường mà không không hẳn là bệnh ung thư. Vì vậy, nên đi khám để chắc chắn bạn không bị ung thư cổ tử cung.
Đau vùng xương chậu: TS Anderson nói rằng triệu chứng đau vùng chậu là "một trong những dấu hiệu quan trọng". Ông cho biết các cơn đau có thể được khuếch tán, hoặc có thể xuất hiện trong bất kỳ khu vực nào ở xương chậu, có thể đau buốt hoặc âm ỉ.
Bên cạnh 3 dấu hiệu trên, các dấu hiệu sau đây cũng được ghi nhận trên các trường hợp ung thư cổ tử cung như: Huyết trắng kéo dài, có mùi hôi hoặc có dính một chút máu, mệt mỏi, kém linh hoạt và lười vận động và nó có thể đi kèm với những dấu hiệu khác. Thậm chí bạn có thể tay đổi thói quen đi tiểu.
Tất cả các dấu hiệu trên có nhiều khả năng xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sau 30, 40, hoặc 50 tuổi. "Chúng tôi cũng thấy ung thư cổ tử cung xuất hiện ở phụ nữ ở độ tuổi 20, nhưng độ tuổi trung bình là khoảng 45 tuổi" ông cho biết thêm.
Mộc Miên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)