Cắt nhỏ thức ăn, bạn đang tổn hại con mà không biết

Google News

Nhiều bà mẹ đang luôn cắt nhỏ thức ăn cho trẻ mà không nghĩ rằng nó không hề tốt chút nào.

Ngày nay, khi điều kiện kinh tế được cải thiện thì những đứa trẻ sẽ càng được chăm sóc một cách chu đáo, cẩn thận hơn. Nhưng đôi khi những việc làm đó lại vô tình ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, đặc biệt là việc cắt nhỏ thức ăn. Công việc này tưởng chừng sẽ giúp trẻ ăn uống vệ sinh hơn, tiện lợi cho ăn uống của bé nhưng sự thực lại gây ra những vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe.
Trong một cuộc họp với phụ huynh học sinh của các bé 3 tuổi, cô giáo đã chỉ ra vấn đề rất tai hại rằng ở bữa ăn, nếu có những món như xương sườn, cánh gà hay các món cần phải ''tự lực'' thì các bé gần như ngồi im, ôm bụng chịu đói vì bản thân các bé chưa bao giờ được ăn món này. Mỗi lần ăn cha mẹ đều cắt nhỏ sẵn và chuẩn bị với cơm, canh nên các bé còn chưa từng nhìn thấy món ăn nào tương tự như vậy.
Cat nho thuc an, ban dang ton hai con ma khong biet
 Dừng ngay việc cắt nhỏ thức ăn cho con, bạn đang làm tổn thương chúng đấy.
Cha mẹ luôn nghĩ rằng việc chuẩn bị chu đáo như vậy sẽ giúp trẻ ăn uống thuận tiện, vệ sinh hơn nhưng như vậy cha mẹ đã vô tình làm mất đi cơ hội luyện tập cho quá trình phát triển của con. Chúng ta đều biết, răng là cơ quan nhai thức ăn của con người, khi chúng ta ăn, các cơ thịt xung quanh đều được vận động mà cường độ và thời gian được quyết định bởi ý thức của đại não.
Khi thức ăn được đưa vào khoang miệng, dưới các kích thích của khoang miệng sẽ xảy ra các quá trình biến đổi lí học và hóa học hoàn tất bước đầu cho việc tiêu hóa thức ăn. Bước tiếp theo, đại não sẽ dựa vào kích thước to nhỏ của đồ ăn để chỉ huy các bộ phận liên quan…
Cat nho thuc an, ban dang ton hai con ma khong biet-Hinh-2
 
Trong quá trình nhai, đại não được kích hoạt, các thông tin được lưu chuyển qua lại giữa các tế bào não khiến các hoocmon được tiết ra nhiều hơn, chức năng tư duy và chức năng làm việc của não cũng được nâng cao. Nếu các bạn nhỏ mỗi lần đều được ăn đồ ăn đã chế biến sẵn, đại não sẽ không thể đưa ra những phán đoán chính xác và cũng không biết phải sử dụng răng như thế nào cho đúng. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trẻ ít nhai hơn trong bữa ăn sẽ có trí thông minh kém hơn so với trẻ bình thường.
Hơn nữa, trong răng còn chưa rất nhiều mạch máu và đây thần kinh, quá trình nhai sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu, giúp răng trở nên chắc khỏe. Nước bọt khi nhai sẽ được tiết ra nhiều hơn, các chất xúc tác tiêu hóa và vi khuẩn có lợi sẽ loại bỏ bớt vi khuẩn trong đồ ăn.
Dù rằng, khi cho trẻ tự ăn vẫn sẽ có những trường hợp tai nạn đáng tiếc như hóc xương hay nghẹn vì những miếng ăn lớn. Nhưng quan trọng ở đây là các bậc cha mẹ nên tin tưởng, theo dõi và hướng dẫn bé một cách cẩn thận, dễ hiểu để tránh được những tai nạn đáng tiếc. Hơn tất cả, đừng đánh mất cơ hội phát triển trí thông minh, sức khỏe của bản thân chỉ vì những suy nghĩ sai lầm của bố mẹ.
Theo Hạ Tú/Giadinhvietnam
Theo Hạ Tú/Giadinhvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)