Cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung nặng nhất thế giới

Google News

Do phong tục của địa phương, một phụ nữ 40 tuổi người Guatemala quyết mang khối u xơ tử cung nặng tới 32 kg trong tử cung suốt 7 năm.

Trường hợp của người phụ nữ này được một sinh viên ngành y chia sẻ trên trang Figure 1 và nhận được rất nhiều sự chú ý của giới y khoa. Người phụ nữ giấu tên này được chẩn đoán mắc u cơ trơn lành tính (leiomyoma) hay còn được gọi là u xơ tử cung (uterine fibroids). Đây là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung và rất hiếm khi phát triển thành ung thư.
Cat bo thanh cong khoi u xo tu cung nang nhat the gioi
Sau 7 năm sống chung với khối u và các biến chứng của nó, bà được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bụng phình to, chu vi lên đến 137 cm. Ảnh: Figure 1/Isantamaria. 
Điều đáng ngạc nhiên là người phụ nữ này từng được chẩn đoán mắc u xơ tử cung từ cách đây 7 năm, nhưng đã từ chối việc chữa trị vì lý do phong tục của địa phương. Bà sống ở một vùng nông thôn của Guatemala, nơi người dân bị hạn chế bởi những hủ tục và quan niệm lạc hậu.
Các bác sĩ ở Guatemala đã tiến hành ca phẫu thuật phức tạp để loại bỏ khối u khổng lồ có trọng lượng lên đến 32 kg, lớn nhất từ trước đến nay từng được ghi nhận.
Theo các chuyên gia, khoảng 1/3 phụ nữ có nguy cơ mắc u xơ tử cung, phổ biến nhất trong độ tuổi từ 30-50, trong đó 70-80% xuất hiện ở độ tuổi 50. Nguyên nhân hình thành khối u vẫn chưa được các bác sĩ xác định chính xác. Tuy nhiên, u xơ tử cung xuất hiện chủ yếu ở những người bị thừa cân hoặc béo phì do có sự thay đổi nồng độ hormone nội tiết tố estrogen trong cơ thể.
Trong một số giai đoạn nhất định, khối u có thể gây ra đau đớn hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục, khiến người bệnh bị thiếu máu do thiếu sắt, gây ra tình trạng mệt mỏi, hôn mê và khó thở.
Trước đó, khối u xơ tử cung lớn nhất từng được ghi nhận trong sách Kỷ lục Guinness là của một phụ nữ người Ấn Độ, với trọng lượng lên tới 30 kg. Tháng 12/2005, các bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Rajiv Gandhi Superspeciality ở Raichur, Karnataka (Ấn Độ) đã tiến hành loại bỏ thành công khối u xơ tử cung nặng tới 30 kg cho bà Mahadevamma.
Theo Minh Hải/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)