Cẩn trọng những thứ có thể phát nổ khi cho vào cốp xe

Google News

Xe của bạn nên dùng để di chuyển, không phải để chứa đồ đạc. Để những vật này trong cốp xe có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sự an toàn của bạn.

Nếu vẫn đang có thói quen để đồ đạc trong cốp xe thì hãy nhanh chóng bỏ ngay và luôn nhé, chúng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ mà còn đe dọa đến cả sự an toàn của bạn nữa đấy!
1. Thiết bị điện tử
Can trong nhung thu co the phat no khi cho vao cop xe
Ảnh minh họa. 
Các thiết bị điện tử ngày nay có cấu tạo khá nhỏ gọn, có thể dễ dàng cho vừa cốp xe, nên nhiều người đã lựa chọn đây là chốn cất đồ khi di chuyển ngoài đường. Có điều, đó đều là những vật dụng tuyệt đối không được cho vào cốp xe, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng của mùa hè hoặc bạn phải di chuyển xe trên một đoạn đường dài.
Lý do là bởi, cốp xe máy nằm gần với buồng đốt của động cơ, nên luôn có nhiệt độ khá cao so với bình thường. Thậm chí trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ cốp có thời điểm lên tới 60 độ C.
Việc tiếp xúc với nhiệt độ cao như vậy chắc chắn sẽ khiến các thiết bị của bạn bị giảm tuổi thọ. Chưa kể, pin trong các thiết bị ngày nay đều là pin lithium - loại pin rất tiện dụng nhưng cũng giống như một quả bom nổ chậm, vì các chất điện phân bên trong hoạt động rất giống với xăng. Quá trình va đập trong cốp có thể khiến viên pin bị đoản mạch, sinh ra một nguồn nhiệt lớn, khiến nó phát nổ bất ngờ, để rồi biến chiếc xe của bạn thành... "xe lửa" theo đúng nghĩa đen.
2. Thuốc
Can trong nhung thu co the phat no khi cho vao cop xe-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Việc tiếp xúc với nhiệt trong cốp xe sẽ phá vỡ cấu trúc thành phần hoá học của thuốc, khiến chúng bị biến đổi và giảm tính hiệu quả.
3. Nước ngọt dạng lon
Không ít người để quên nước ngọt lon trong cốp xe. Tuy nhiên, hành động này lại vô cùng nguy hiểm. Nhiệt độ bên trong cốp xe sẽ làm tăng áp suất lên vỏ nhôm lẫn lượng khí gas bên trong khiến chúng biến thành những quả bom nổ chậm. Những lon nước ngọt này phát nổ khi nào thì chỉ có trời mới biết.
4. Mĩ phẩm
Mĩ phẩm là những thứ cần được bảo quản ở nơi khô thoáng. Dưới nền nhiệt độ cao, chúng dễ dàng bị biến đổi cả về tính chất vật lý và hoá học.
Nhiệt độ cao ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng son môi, đồng thời, chúng khiến thỏi son của các nàng dễ dàng tan chảy bất kì lúc nào.
Tương tự, những thành phần hoạt tính của kem chống nắng sẽ bị phân giải ở nhiệt độ cao. Chưa kể nhiệt độ trong cốp xe cũng sẽ khiến tuýp kem chống nắng phát nổ dễ dàng và rồi... bạn sẽ chỉ còn lại một mớ kem bầy nhầy trong cốp mà thôi.
Ngoài ra, keo xịt tóc cũng là một thứ bạn không nên bỏ vào cốp xe vì bên trong nó có chứa các thành phần cực kì dễ bắt lửa. Nhưng quan trọng hơn, các loại bình xịt này đều phải lợi dụng sự thay đổi về áp suất để giải phóng chất bên trong. Và khi tiếp xúc với nhiệt độ, áp suất bên trong bình kín cũng sẽ bị đẩy mạnh, dễ khiến bình gôm phát nổ, gây hại cho cả xe lẫn chủ đang ngồi trên.
5. Thức ăn
Nhiều chị em đi chợ thường có thói quen bỏ đồ ăn vào cốp xe cho khỏi vướng víu. Tuy nhiên lại không biết ở nơi thiếu ánh sáng và bí bách như cốp xe dễ dàng phát sinh vi khuẩn và làm thức ăn nhanh ôi thiu, đặc biệt là những đồ tươi sống.
Các loại kẹo cũng không nên bỏ vào cốp xe. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, kẹo chỉ nên để trong tủ lạnh hoặc nhiệt độ phòng.
6. Nước đóng chai
Theo một số nghiên cứu thì nhựa làm vỏ chai có chất gây ung thư. Điều này có nghĩa, khi bạn cho chai nước vào cốp xe, nhiệt độ cao bên trong cốp sẽ khiến những chất này hoà tan vào trong nước. Chưa kể, nếu bạn để chai nước quá lâu trong cốp xe, vỏ chai sẽ tự sản sinh vi khuẩn.
7. Bật lửa
Bật lửa là vật dụng bạn tuyệt đối không được để trong cốp xe. Tương tự như các thiết bị điện tử, nhiệt độ cao trong cốp xe có thể khiến bật lửa tuy nhỏ vẫn có thể phát nổ. Trong một môi trường kín lại siêu nóng và gần bình xăng như cốp xe, hậu quả của việc nổ bật lửa chắc hẳn bạn đã hình dung được rồi chứ?
8. Rượu
Nhiệt độ bên trong cốp xe sẽ khiến mùi vị ban đầu của rượu bị biến đổi. Chất lỏng trong chai sẽ tự động giãn nở khiến nắp chai bị xê dịch và lộ khoảng trống đủ để rượu bị rò rỉ ra bên ngoài. Cũng chính điều này đã giúp cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong chai.
Với những lí do vừa nêu trên, bạn đã hiểu vì sao phải tránh càng xa càng tốt việc bỏ những đồ vật này vào cốp xe rồi chứ!
Theo Đông Đông/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)