Cách nấu cháo tỏi phòng bệnh mùa lạnh hiệu quả

Google News

(Kiến Thức) - Từ xa xưa, ông cha ta đã biết nấu món cháo tỏi để tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh mùa lạnh rất hiệu quả.

Cùng thuộc họ hàng với các loại hành tây, hành ta, hành tím... tỏi là một loại gia vị và được coi là một vị thuốc được sử dụng thường xuyên và quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Cháo tỏi là một món ăn bài thuốc hiệu quả trong phòng bệnh mùa lạnh. 
Tỏi có vị cay, tính nóng, hơi độc, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và kháng vi rút khá mạnh. Đây là một loại gia vị chuyên trị các bệnh cảm cúm, huyết áp cao, mỡ trong máu và có khả năng phòng ngừa ung thư.
Cach nau chao toi phong benh mua lanh hieu qua
Tỏi là một loại gia vị có nhiều công dụng chữa bệnh. 
Chất có nhiều nhất, hoạt động mạnh nhất và quan trọng nhất của tỏi chính là hoạt chất allicin, bên cạnh hai hoạt chất khác là liallyl sulfide và ajoene. Theo các nhà khoa học, chất kháng sinh allicin chỉ sinh ra khi hoạt chất tự nhiên Aliin có sẵn trong tỏi tiếp xúc với môi trường ngoài dưới sự xúc tác của phân hóa tố anilaza thì sẽ chuyển hóa thành Allicin. Do đó, khi chế biến càng cắt nhỏ, đập dập thì hoạt chất này sản sinh càng nhiều và hoạt động càng mạnh. Tuy nhiên nếu để ngoài không khí càng lâu, đun nóng càng kỹ thì hoạt chất này lại càng nhanh mất đi.
Với khả năng kháng sinh này, công dụng của tỏi ức chế sự phát triển của nhiều loại siêu vi như siêu vi trái rạ, bại liệt, cúm và một số loại nấm gây bệnh ở da hoặc bộ phận sinh dục nữ như candida.
Dựa vào những khả năng tự nhiên của loại thực phẩm này, người ta đã có nhiều ứng dụng trong việc phòng chống và điều trị các loại bệnh thông thường và khó trị.
Trong dân gian ta từ xưa đã sử dụng tỏi như một bài thuốc quý trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là vào mùa lạnh, thời điểm bệnh cảm cúm có nhiều cơ hội để bùng phát và lây lan.
Món cháo tỏi dường như dễ chịu hơn với những người không chịu được mùi hăng và độ cay của tỏi. Thêm một ít thịt bò để món cháo thêm ngon, ngọt và nhiều dinh dưỡng dành cho người đang ốm.
Cach nau chao toi phong benh mua lanh hieu qua-Hinh-2
 Cháo tỏi là một món ăn dễ nấu tại gia đình.
Công thức nấu cháo tỏi cũng vô cùng đơn giản. Để nấu một nồi cháo cho 1 – 2 người ăn cần 100gr thịt bò thái mỏng ướp gia vị, 60g tỏi đập dập (hoặc giã nát), 15gr rau thơm tươi thái sợi, 60g gạo tẻ, gia vị vừa đủ. Nấu cháo chín nhừ rồi bỏ thịt bò, tỏi tươi vào đun sôi một lát, nêm gia vị và rau thơm, múc ra tô, ăn nóng trong ngày.
Mộc Trà (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)