Bước tiến khoa học: Xét nghiệm ma túy bằng dấu vân tay

Tạp chí khoa học Clinical Chemistry đã công bố một nghiên cứu mới, đó là phương pháp xét nghiệm ma túy bằng dấu vân tay.

Phương pháp này không chỉ loại bỏ được những nhược điểm của các phương pháp xét nghiệm ma túy truyền thống mà còn nhanh gọn và chính xác.
Từ trước tới nay, những phương pháp xét nghiệm ma túy truyền thống được sử dụng trong y học đó là xét nghiệm nước tiểu, máu và nước bọt. Tuy nhiên những phương pháp này vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm và trong nhiều trường hợp chưa chính xác.
Vì vậy mới đây, các nhà khoa học đã công bố nghiên cứu mới về việc xét nghiệm ma túy bằng dấu vân tay và nhận được nhiều sự chú ý lớn.
Buoc tien khoa hoc: Xet nghiem ma tuy bang dau van tay
 Bước tiến khoa học: Xét nghiệm ma túy bằng dấu vân tay.
Các nhà khoa học đến từ Đại học Surrey (Anh) tin rằng khi mồ hôi được tiết qua da một người, cocaine, các dạng ma túy khác và các chất chuyển hóa của chúng cũng được tiết ra theo. Nhờ vậy, họ đã thử nghiệm thành công một phương pháp mới nhận diện được các chất kích thích trong mồ hôi đọng lại chỉ từ dấu vân tay.
Các nhà nghiên cứu cộng tác với Viện Pháp chế (Hà Lan) đã sử dụng một kỹ thuật đặc biệt gọi là quang phổ để phân tích dấu vân tay. 16 người sử dụng ma túy tại một trung tâm cai nghiện tham gia cuộc nghiên cứu. Họ được yêu cầu rửa tay bằng các dung dịch sát khuẩn, sau đó mỗi người được lấy bốn dấu vân tay trên giấy.
Những tờ giấy có dấu vân tay sẽ được cắt thành hình tam giác, được xử lý bằng dung môi và cắt gọn bớt. Các mẫu giấy này được đặt trước một thiết bị gọi là quang phổ khối, thiết bị này sẽ tiến hành đo khối lượng của các phân tử có trong các mẫu giấy. Chỉ mất vài giây, các nhà khoa học đã xác định sự hiện diện của các chất gây nghiện trong máu người được thử nghiệm, hoàn toàn trùng khớp với kết quả test nước bọt họ đã làm trước đó để đối chiếu.
Mỗi chất hóa học đều có một khối lượng phân tử nhất định, đó là quy tắc các nhà khoa học đã ứng dụng trong phương pháp mới này. Qua vân tay, họ cũng đã phát hiện được nhiều nhóm ma túy khác như heroin, methadone, các tân dược giảm đau nhóm opioid vốn thường được lạm dụng như ma túy.
Được biết, xét nghiệm ma túy bằng dấu vân tay có thể loại bỏ nguy cơ nhầm lẫn các kết quả xét nghiệm khác nhau trong phòng thí nghiệm. Nhóm nghiên cứu nhận định trong vòng 5 năm nữa, phương pháp xét nghiệm ma túy bằng dấu vân tay có thể trở thành tiêu chuẩn mới cho các tòa án, nhà tù và các nhà tuyển dụng.
Theo Hương Mi/ Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo