Bóc tách khối u xơ tử cung khổng lồ nặng gần 3 kg

Google News

Các bác sĩ khoa Phụ, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật thành công bóc tách khối u xơ nặng gần 3 kg trong tử cung cho một bệnh nhân nữ 27 tuổi.

Bệnh nhân là chị Lục Thị H. được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng buồn nôn, đau bụng khu vực mạn sườn trái và hạ vị.
Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy: Tử cung bệnh nhân có kích thước to, đáy tử cung có khối đồng tỉ trọng, niêm mạc buồng tử cung mỏng, đáy tử cung có u xơ to kích thước 126x124mm.... Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u xơ tử cung và có chỉ định phẫu thuật bóc khối u xơ tử cung cho bệnh nhân.
Boc tach khoi u xo tu cung khong lo nang gan 3 kg
Các bác sĩ đang phẫu thuật bóc tách khối u xơ tử cung nặng gần 3 kg cho bệnh nhân. (Ảnh BV cung cấp). 
Ca mổ kéo dài hơn 2 giờ và đã kết thúc thành công. Bệnh nhân đã được phẫu thuật bóc toàn bộ khối u xơ tử cung nặng gần 3kg ra khỏi ổ bụng. Kíp mổ do BSCK II. Nguyễn Quốc Hùng, BS. Nguyễn Văn Long cùng các kỹ thuật viên gây mê tiến hành.
BS. Nguyễn Văn Long, khoa Phụ- Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết: U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.
Boc tach khoi u xo tu cung khong lo nang gan 3 kg-Hinh-2
Khối u xơ tử cung sau khi được lấy ra khỏi ổ bụng bệnh nhân. (Ảnh BV cung cấp). 
Những khối u xơ lớn lên có thể ép vào xương chậu gây cảm giác đau, chèn ép vào đường dẫn tiểu, làm ứ nước ở thận, hay ép vào bọng đái gây cảm giác luôn muốn đi tiểu. Thai phụ có u xơ tử cung dễ bị sinh non, ngôi thai bất thường, nhau bám ở vị trí bất thường (nhau tiền đạo, nhau cài răng lược). Những khối u to làm cho sản phụ không sinh được, phải mổ và có nguy cơ bị băng huyết cao hơn hay vỡ tử cung. Ngoài ra, u xơ tử cung có thể gây hiếm muộn do làm thay đổi lớp nội mạc tử cung, không thuận lợi cho sự làm tổ của trứng khi thụ tinh và có thể làm sẩy thai liên tiếp.
Do đó, các bác sĩ khuyến cáo chị em trong độ tuổi sinh sản cần đi khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện sớm những bệnh lý và can thiệp điều trị kịp thời, tránh những biến chứng tai hại về sau.
Theo Minh Trí/ Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)