Bộ y tế cảnh báo virus ăn não từ muỗi ở VN

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh do virus ăn não ZIKA hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vacxin phòng bệnh. 

Gần đây thông tin về dịch bệnh do virus ăn não Zika tại Brazil dấy lên sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus ZIKA. Tuy nhiên nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes, đây là muỗi truyền virus ZIKA, đồng thời hiện nay virus ZIKA đã ghi nhận tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, nơi có sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất lớn nên nguy cơ virus ZIKA có thể xâm nhập và lan truyền tại nước ta.
Hiện Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để theo dõi sát diễn biến và các nguy cơ của bệnh cũng như tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh ở nước ta.
Bo y te canh bao virus an nao tu muoi o VN
Bệnh do virus ZIKA hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vacxin phòng bệnh.  
Bệnh do virus ZIKA hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vacxin phòng bệnh. Vì vậy, việc triển khai các biện pháp nhằm hạn chế sự lây truyền của bệnh bằng cách diệt muỗi truyền bệnh và các ổ chứa của muỗi, bọ gậy là biện pháp hiệu quả để phòng bệnh.
Để chủ động phòng chống bệnh do virus ZIKA xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
-Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
-Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
-Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
-Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.
-Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.
-Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.
Virus Zika được phát hiện lần đầu tiên hơn 70 năm trước ở loài khỉ. Khi bị nhiễm, phần lớn bệnh nhân chỉ có triệu chứng mệt mỏi. Một số trường hợp bị rối loạn thần kinh, thậm chí tử vong.
Washingtonpost đưa tin đại diện Bộ Y tế Brazil thông báo đã phát hiện Zika ở một trẻ sơ sinh mắc chứng "não nhỏ" sau khi tiến hành giải phẫu não. Tình trạng tương tự cũng xảy đến sau khi người ta tìm thấy virus trong nước ối của 2 sản phụ vừa sinh con.
Các báo cáo gần đây cho hay đã có hơn 2.400 trường hợp nghi nhiễm virus Zika gây bệnh "não nhỏ", gấp gần 13 lần năm ngoái với 149 trường hợp được phát hiện. Đến nay đã có 29 trẻ sơ sinh đã qua đời vì virus này. Trong số trẻ sơ sinh mắc chứng não nhỏ có những bé kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika và một số âm tính.
Bệnh nhân nhiễm virus này thường bị sốt, nổi mẩn, đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Phương thức lây truyền chủ yếu của Zika là qua trung gian muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết). Thời gian ủ bệnh 3-12 ngày. Một số bằng chứng cho thấy virus này có thể lây truyền qua đường máu, tình dục và từ mẹ sang con khi sinh, song rất hiếm.
Virus Zika tiếp tục được ghi nhận ở Nigeria vào năm 1954 và nhiều nước châu Phi, châu Mỹ, châu Á. Năm 2013, Thái Lan có một số trường hợp mắc bệnh do virus Zika.

 


Linh Chi

Bình luận(0)