Bố mẹ đung đưa, rung lắc dỗ dành, con 3 tháng tuổi lên cơn co giật

Google News

Đung đưa, rung lắc dỗ dành khi con sơ sinh khóc là thói quen của hầu hết các bậc cha mẹ nhưng lại ẩn chứa huy hại lớn với tính mạng của bé.

Mới đây, bệnh viện nhi thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tiếp nhận một bệnh nhi 3 tháng tuổi bị chấn thương sọ não chỉ vì sai lầm của bố mẹ trong cách chăm sóc con.
Theo tìm hiểu, bố mẹ của bệnh nhi đều còn rất trẻ và không có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc con cái. Người mẹ cho biết vào ngày 3/10 vừa qua, con gái 3 tháng tuổi không hiểu vì lí do gì mà khóc rất nhiều và dai dẳng. Để dỗ con nín, hai vợ chồng đã thay nhau bế rồi đung đưa, rung lắc người con như cách nhiều bậc cha mẹ khác vẫn hay làm.
Tuy nhiên, sau một thời gian rung lắc dỗ dành khi con sơ sinh khóc, người mẹ nhận thấy tinh thần của đứa trẻ trở nên rất tệ, mặt nhợt nhạt và đôi khi lại hét lên một cách khó hiểu. Lúc bấy giờ, hai vợ chồng không mấy để tâm đến những biểu hiện khác thường đó của con. Thậm chí, khi thấy bé bắt đầu có triệu chứng nôn mửa, chân tay co giật và đầu hay ngửa về phía sau, họ vẫn chủ quan chưa đưa con đi khám.
Cho đến tối ngày hôm sau, đứa bé đột nhiên co giật, ý thức lơ mơ, chân trái, khóe miệng và mi mắt đều co giật. Lúc này đôi vợ chồng trẻ mới cảm nhận thấy có điều gì đó không ổn với con và nhanh chóng đưa con đến bệnh viện ở địa phương.
Bo me dung dua, rung lac do danh, con 3 thang tuoi len con co giat
Tuyệt đối không được rung lắc để dỗ dành khi trẻ khóc. (Ảnh minh họa) 
Tại đây, bác sĩ phát hiện đứa trẻ bị xuất huyết nội sọ. Mặc dù bác sĩ đã cho bệnh nhi uống thuốc nhưng tình trạng co giật vẫn còn. Vì thế để bảo vệ tính mạng cho bé, họ yêu cầu chuyển em lên bệnh viện thành phố.
Sau khi chuyển đến bệnh viện nhi thành phố Đông Quản, bác sĩ ngay lập tức tiến hành một cuộc kiểm tra toàn diện cho bé gái. Cuối cùng, bé được chẩn đoán chấn thương sọ não (sưng não, xuất huyết nội sọ), xuất huyết ở đáy mắt và thiếu máu trầm trọng.
Các bác sĩ cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có liên quan đến “hội chứng rung lắc bé”. Bố mẹ của em sẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng thương tích của con lại được gây ra bởi chính bố mẹ rung lắc con quá nhiều.
Theo bác sĩ, sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh vẫn chưa ổn định, cơ xương ở cổ còn rất yếu, độ đàn hồi của dây chằng kém nên khó có thể tiếp nhận được sự chấn động do cơ thể bị rung lắc. Việc rung lắc cơ thể trẻ diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến não va đập vào sọ não, dẫn đến tổn thương não. Trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt trẻ từ 0 – 8 tháng tuổi, dễ rơi vào tình trạng này, tỷ lệ tử vong cao đến 30.
Sau khi chẩn đoán chính xác tình trạng của bé gái, các bác sĩ quyết định sẽ tiến hành lọc máu và phẫu thuật dẫn lưu cho bệnh nhi. Sau hơn 10 ngày điều trị trong viện, sức khỏe của bé gái đã hồi phục rất tốt.
Theo Thanh Loan/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)